Hội nghị đầu bờ tổng kết mô hình sử dụng phân bón NPK cho cây lúa

Ngày 09/9, tại Nhà văn hóa xã Yên Nguyên, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hóa phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hòa Phú; Công ty TNHH vật tư nông sản Trần Vũ tổ chức Hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện mô hình sử dụng phân bón NPK cho cây lúa vụ mùa 2020. Tới dự có lãnh đạo các Phòng, ban chuyên môn huyện; đại diện đơn vị cung ứng phân bón; lãnh đạo xã Yên Nguyên; đại diện các hộ gia đình tham gia mô hình.

 

Các đại biểu tham quan mô hình cây lúa sử dụng phân bón NPK Hòa Phú tại thôn Trục Trì, xã Yên Nguyên.

Mô hình sử dụng phân bón NPK cho cây lúa được thực hiện với quy mô 02 ha/17 hộ dân tham gia. Trong đó xã Yên Nguyên có 8 hộ dân của thôn Trục Trì tham gia sử dụng phân bón NPK trên giống lúa Thiên ưu 8 với diện tích 01 ha; xã Hòa Phú có 9 hộ dân thôn Gia Kè tham gia trên 03 giống lúa Tám xoan, TBR và HDT9 với diện tích 01 ha. Tổng số lượng phân bón các hộ dân tham gia mô hình được cung ứng trên 2.000kg, trong đó phân bón lót 1.400kg và phân bón thúc 700kg. Trong quá trình triển khai thực hiện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chiêm Hóa đã chủ động phối hợp với các đơn vị cung ứng tổ chức tập huấn về quy trình sử dụng phân bón NPK 6-9-3 bón lót, NPK 12-5-10 trên cây lúa cho các hộ tham gia. Đặc biệt khi sử dụng phân bón NPK của Công ty Hòa Phú, những hộ trực tiếp tham gia mô hình không được bón thêm bất cứ một loại phân nào trong suốt thời gian sinh trưởng và phát triển của cây lúa để tiện theo dõi, đối chứng.

Hội nghị đầu bờ tổng kết mô hình sử dụng phân bón NPK cho cây lúa.

Qua tham quan thực tế cho thấy, cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh khá, đẻ nhánh khỏe, số bông hữu hiệu trên khóm cao, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao hơn so với giống đối chứng sử dụng phân bón đại trà. Đặc biệt, sử dụng phân bón NPK Hòa Phú giúp cây lúa có đòng to hơn, bông dài hơn, có bộ lá xanh bền đặc biệt là lá đòng giữ được màu sắc đến khi thu hoạch. Theo hạch toán kinh tế ban đầu cho thấy việc sử dụng phân bón NPK Hòa Phú so với phân bón NPK Lâm Thao, Văn Điển thì năng suất ước đạt như nhau, tuy nhiên giá thành phân bón NPK Hòa Phú thấp hơn và số lần bón phân ít hơn, lãi thu được cao hơn, phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Tại Hội nghị đầu bờ đã có nhiều ý kiến tham gia thảo luận và thống nhất cao với kết quả đạt được từ mô hình. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư phát triển Hòa Phú; Công ty TNHH vật tư nông sản Trần Vũ tiếp tục đầu tư, xây dựng các mô hình sử dụng phân bón không chỉ đối với cây lúa mà trên cả một số cây trồng khác tại địa phương để hỗ trợ người dân nâng cao năng suất lao động và thu nhập, đồng thời qua đó góp phần cải thiện môi trường, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. 

Hài Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục