Hiệu quả chương trình vay vốn giải quyết việc làm ở Chiêm Hóa

Những năm qua, nguồn vốn tín dụng thuộc chương trình vay vốn giải quyết việc làm do Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa ủy thác đã giúp cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện mở rộng và phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh. Qua đó tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động, góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Ngân, Tổ dân phố Vĩnh Tài, thị trấn Vĩnh Lộc đã buôn bán, kinh doanh hàng hóa tổng hợp tại Chợ Trung tâm huyện từ nhiều năm nay. Trước đây, nhu cầu của người tiêu dùng cao, mọi vật dụng, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt trong gia đình người dân thường tập trung đến chợ để mua bán, trao đổi nên việc kinh doanh của chị Ngân cũng như các tiểu thương tại Chợ diễn ra khá thuận lợi. Tuy nhiên hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh hàng hóa được mở ra từ trung tâm huyện đến tận các xã, địa bàn vùng sâu, vùng xa đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cộng với sự phát triển của công nghệ, việc mua bán hàng hóa, giao hàng tận nơi đã trở nên phổ biến, lượng khách đến chợ trung tâm để mua hàng cũng giảm hẳn, nên đã phần nào ảnh hưởng doanh thu của chị Ngân. Bởi vậy, năm 2020, chị đã vay trên 20 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cộng với số vốn hiện có để đầu tư  thay đổi mẫu mã, đa dạng hóa các mặt hàng, mở rộng sản xuất kinh doanh, mở nhiều kênh giao dịch để đáp ứng nhu cầu thị  trường.

Chị Nguyễn Thị Ngân (người đầu tiên từ phải sang), Tổ dân phố Vĩnh Tài, thị trấn Vĩnh Lộc mở rộng sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu thị trường 

Hiện nay trên địa bàn tổ Vĩnh Tài, thị trấn Vĩnh Lộc có 41 hộ đang thụ hưởng từ chương trình vay vốn giải quyết việc làm với dư nợ gần 900 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Hiền, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn cho biết: từ nguồn vốn vay hỗ trợ giải quyết việc làm, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn đã tận dụng nguồn vốn để phát triển sản xuất. Dù số vốn vay không nhiều, chỉ từ 10 – 50 triệu đồng nhưng với mức lãi suất ưu đãi đã giúp nhiều cho hộ gia đình, nhất là các hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn có cơ hội để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, từ đó vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Vũ Đình Phong, Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa cho  biết, từ khi triển khai chương trình vay vốn giải quyết việc làm theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ Quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm đến nay đã có 588 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 17 tỷ 400 triệu đồng. Riêng từ đầu năm 2021 đến trung tuần tháng 5 đã giải ngân trên 3,5 tỷ đồng/93 hộ vay vốn. Để kịp thời đáp ứng nguồn vốn vay, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội Chiêm Hóa sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn, các đoàn thể ở cơ sở như Hội nông dân, Hội LHPN, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên…tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các hội viên, các đối tượng thụ hưởng về những quy định mới trong việc cho vay. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các đối tượng thuộc diện thụ hưởng để từ đó lập kế hoạch phân khai vốn và kịp thời đáp ứng nguồn vốn vay.

Có thể nói, cùng với các nguồn vốn của các chương trình, dự án được triển khai trên địa bàn, chương trình tín dụng giải quyết việc làm của ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa cũng đã góp phần giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Chương trình đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch về tạo việc làm trên địa bàn huyện mà đồng thời có tác động làm thay đổi nhận thức về quy mô, phương thức đầu tư trong việc làm cho chính người lao động để từ đó mở rộng sản xuất, kinh doanh từ tiềm năng và thế mạnh của địa phương./.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục