Soi Gà “Ốc đảo xanh”

Cách trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) chỉ 2 phút đi thuyền, Soi Gà hiện ra như một “ốc đảo xanh”, thanh bình, trong trẻo... Trong tương lai không xa, nếu thu hút được đầu tư xây dựng, chắc chắn nơi đây sẽ trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách.

Khu vườn của gia đình ông Nguyễn Đăng Sáu tại bãi Soi Gà, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa).

Trước đây, diện tích đất canh tác của Soi Gà khoảng 24 ha, trải qua thời gian với tác động của con người và thiên nhiên chỉ còn lại 14 ha. Hiện nay, Soi Gà là nơi sinh sống của 10 hộ dân, trong đó, 4 hộ định cư và 6 hộ định canh. Người dân chủ yếu tập trung phát triển các loại cây ăn quả, nuôi cá lồng và chăn nuôi các loại gia súc. Vì thế, không quá bất ngờ khi Soi Gà được ví như “Ốc đảo xanh” giữa lòng thị trấn Vĩnh Lộc.  

Chúng tôi đến tham quan gia đình ông Nguyễn Đăng Sáu, người đang sở hữu hơn 4 ha vườn với đủ loại cây trái theo mùa. Ông Sáu cho biết, năm 2000, sau khi ký hợp đồng thuê đất với UBND huyện, ông bắt tay vào cải tạo, chia khu và trồng các loại cây ăn quả. Hiện nay, khu vườn nhà ông có đủ các loại như nhãn, bưởi, vải, mít, ổi... được trồng quy củ. Chính vì thế, nhà ông Sáu hiện ra như một khu miệt vườn với đầy đủ các loại cây ăn quả.

Những dãy nhãn đang vào mùa trĩu quả, những hàng cau thẳng tắp tỏa hương trong nắng hè mang cảm giác yên bình khác xa với sự ngột ngạt, náo nhiệt ở bên kia sông. Khi được hỏi về ý định làm du lịch, ông Sáu hào hứng nói, bản thân ông cũng muốn làm du lịch bởi nhiều bạn bè đến chơi nhà đều khen ngợi và thích thú không gian vườn của gia đình ông. Nếu địa phương có định hướng đầu tư phát triển du lịch tại Soi Gà, ông sẽ là người đầu tiên ủng hộ và cố gắng hoàn thiện hơn nữa cơ sở vật chất khu vườn của gia đình để trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi hộ dân sống ở đây đều trang bị thuyền làm phương tiện đi lại. Mỗi buổi sáng sớm, họ lại cùng nhau mang nông sản của gia đình thu hoạch được sang trung tâm thị trấn để bán. Ngoài hoa, trái còn có cá, tôm người dân tự nuôi và đánh bắt mỗi buổi đêm. Cuộc sống bình dị diễn ra từ đời này sang đời khác. Bà Nguyễn Thị Hương, người dân Soi Gà cho biết, bà cũng như những người sinh sống tại đây chỉ có một mong muốn là sớm có cây cầu nối liền 2 bờ để thuận tiện cho việc giao thương buôn bán cũng như học tập của các cháu nhỏ. Bởi, nhiều người muốn qua tham quan vườn nhưng khi biết phải đi thuyền cũng tỏ vẻ ái ngại. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Lộc, Soi Gà là địa điểm thuận lợi cho việc phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Với xu thế hiện nay, các gia đình thường lựa chọn những nơi có không khí trong lành, nhiều cây xanh, không gian rộng rãi, và có cơ hội trải nghiệm cuộc sống nhà nông để nghỉ ngơi vào mỗi dịp cuối tuần thì Soi Gà đã hội tụ đủ những điều kiện cần thiết. Đó là, gần trung tâm, cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều cây trái, người dân thân thiện…

Điều quan trọng nhất hiện nay là tìm kiếm nhà đầu tư có đủ tiềm lực để phát triển và đưa Soi Gà trở thành điểm du lịch. Hình ảnh “Ốc đảo xanh” sẽ sớm được quảng bá rộng rãi đến du khách, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục