Đoàn công tác huyện Chiêm Hóa lên thăm quan, học tập kinh nghiệp mô hình du lịch cộng đồng tại huyện Lâm Bình

Ngày 19/6, đoàn công tác của huyện Chiêm Hóa do đồng chí Nguyễn Hồng Hà, ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã đến thăm quan, học tập kinh nghiệm loại hình du lịch cộng đồng (Homestay) tại huyện Lâm Bình. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Phòng Văn hóa  - Thông tin huyện; lãnh đạo, trưởng thôn và một số hộ gia đình của các xã Trung Hà, Kim Bình, Phúc Sơn, Tân Thịnh .

 

Phát huy lợi thế phát triển du lịch, một vài năm trở lại đây nhiều gia đình ở huyện Lâm Bình đã làm du lịch cộng đồng (homestay). Mô hình du lịch này ngày càng thu hút du khách trong nước và quốc tế đến thưởng ngoạn thắng cảnh và tìm hiểu các nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Bà Quan Thị Thúy, chủ cơ sở Homestay Hoàng Việt, thôn Nà Đông, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình cho biết: Trước đây, gia đình chưa hề nghĩ đến việc làm du lịch. Từ khi có nhiều đoàn khách đến Lâm Bình có nhu cầu nghỉ lại, cùng ăn, cùng nghỉ và sinh hoạt cùng gia đình, gia đình bà đã quyết định vay vốn ngân hàng để sửa lại ngôi nhà sàn truyền thống, chỉnh trang khuôn viên của ngôi nhà, để làm dịch vụ Homestay tiếp đón khách du lịch, phục vụ ăn, nghỉ ngay tại nhà với giá dịch vụ ngủ lại qua đêm là 70.000 đồng/du khách, ăn trưa và tối đều với giá 80.000 - 100.000 đồng/người, tùy theo thực đơn, gia đình sẽ đáp ứng theo yêu cầu của du khách. Từ những hoạt động du lịch như vậy,  gia đình bà đã có một khoản thu nhập khá ổn định.

Đoàn tham quan một số hiện vật trưng bày tại các gia đình làm dịch vụ Homstay.

Đến thăm cơ sở Homestay Chẩu Xuân Việt, thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can, ấn tượng đầu tiên đó là ngôi nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày được gia đình ông Việt tu sửa khang trang, sạch đẹp kèm theo đó là khuôn viên ao cá và vườn cây xanh. Ông Việt cho biết: gia đình ông bắt đầu làm dịch vụ Homestay được gần 2 năm nay, ngoài việc đầu tư sửa sang lại nhà cửa, gia đình còn mua sắm thêm các vật dụng truyền thống của dân tộc Tày. Hơn một năm qua, gia đình ông đã đón rất nhiều đoàn khách du lịch đến ăn, nghỉ tại gia đình.

Đoàn công tác huyện Chiêm Hóa  cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Lâm Bình

thăm cơ sở Homestay Chẩu Xuân Việt, thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can.

Thời gian gần đây, du lịch cộng đồng được xem là một loại hình du lịch bền vững giúp xóa đói giảm nghèo trong môi trường cộng đồng, đồng thời nó thu hút sự tham gia của khá nhiều du khách bởi mô hình này khá lành mạnh, gìn giữ được nét văn hóa riêng của mỗi đồng bào, dân tộc. Với tiềm năng phát triển du lịch lịch sử, văn hóa, du lịch sinh thái thời gian qua huyện đã có nhiều giải pháp để khai thác tiềm năng du lịch của địa phương.  Năm 2018, Chiêm Hóa đã xây dựng Đề án xây dựng Làng văn hóa cộng đồng thôn Biến, xã Phúc Sơn gắn với du lịch quần thể các hang động xã Phúc Sơn; hang Bó Ngoặng, Bản Pài, Trâu Bạc; Đề án xây dựng Điểm dừng chân Đèo Gà gắn với du lịch Homestay tại thôn An Phú, xã Tân Thịnh. Việc tổ chức cho một số hộ gia đình, các thôn bản các xã Trung Hà, Kim Bình, Phúc Sơn, Tân Thịnh  đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại một số hộ gia đình thực hiện mô hình dịch vụ Homestay tại một số thôn bản của các xã Thượng Lâm, Khuôn Hà, Lăng Can của huyện Lâm Bình đã giúp cho các hộ gia đình có thêm nhiều kinh nghiệp cũng như tìm hiểu về cách thức tổ chức mô hình dịch vụ này để có thể triển khai thực hiện tại gia đình, thôn bản mình. 

Theo kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2020 trên địa bàn huyện, trong đó, tập trung vào các chính sách đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, kết hợp với giới thiệu các sản phẩm truyền thống, đặc sản của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, phát triển các tour du lịch đến các điểm, khu du lịch trong huyện; tăng cường xúc tiến, quảng bá tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của huyện, khuyến khích các địa phương, người dân phát triển sản phẩm du lịch tạo được dấu ấn, thu hút du khách.

Qua thăm quan, học tập kinh nghiệm về mô hình du lịch cộng đồng tại Lâm Bình là cơ sở để các xã, các thôn bản có tiềm năng phát triển du lịch và các hộ gia đình có thêm nhiều kinh nghiệm để tiến tới triển khai thực hiện. Với mong muốn sẽ đưa loại hình du lịch này phát triển tại một số xã có tiềm năng về du lịch trên địa bàn huyện, nhằm đẩy mạnh, phát triển du lịch mang lại nguồn thu ổn định cho phát triển kinh tế địa phương./.

 

 

Hồng Nhung, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục