Đặc sắc Liên hoan hát then, đàn tính huyện Chiêm Hoá năm 2018

Huyện Chiêm Hoá vừa tổ chức khai mạc liên hoan hát then đàn tính toàn huyện năm 2018. Đây là 1 trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng liên hoan trình diễn di sản văn hoá phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và lễ hội thành tuyên năm 2018. Liên hoan đã thu hút 24 đoàn nghệ thuật quần chúng với hơn 500 diễn viên trong toàn huyện cùng đông đảo khán giả đến tham gia cổ vũ.

Những ngày nay du khách đến với thị trấn Vĩnh Lộc huyện Chiêm Hoá sẽ được hoà mình vào không khí của lễ hội nơi đây, nhất là sẽ bị cuốn hút bởi những làn điệu trong trẻo mượt mà của lời then, tiếng tính từ Liên hoan hát then đàn tính toàn huyện năm 2018. Liên hoan hát then, đàn tính huyện Chiêm Hoá với sự góp mặt của 120 tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu với các thể loại: tốp ca, đơn ca, song ca, tam ca, tấu đàn Tính, múa then...Các tiết mục hát Then mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, ca ngợi Đảng, quê hương, đất nước, con người, đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên nhân dân tích cực thi đua lao động, sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Bên cạnh đó, nhiều bài Then cổ, Then nghi lễ còn thể hiện được phong tục tập quán tốt đẹp trong cộng đồng người Tày, phản ánh tình yêu đôi lứa, trân trọng đạo lý làm người. Đáng chú ý, có những tiết mục mang đậm tính trường ca dân gian giúp người nghe hình dung con đường chân lý theo quan niệm tín ngưỡng của ngày xưa.

Một số tiết mục đặc sắc tại Liên hoan hát then,đàn tính huyện Chiêm Hóa năm 2018.

Nghệ nhân Nguyễn Đình Bảng, đoàn nghệ thuật hát then, đàn tính xã Ngọc Hội cho biết, đam mê hát Then, ông tự mày mò, sưu tầm, rồi chỉnh lý hàng chục bài then cổ. Tham gia liên hoan hát then đàn tính huyện Chiêm Hoá năm 2018 ông tham gia 1 tiết mục then cổ với tựa đề “ Trách phận thân hoa” bài then nói lên những phận đời éo le, tình duyên trắc trở không đến được với nhau, hẹn nhau xuân này lại đến xuân sau hoa nở hoa lại tàn như phận người con gái thủa xưa.

Chị Đặng Thái Như, thành viên đoàn nghệ thuật quần chúng xã Hùng Mỹ mang đến liên hoan tiết mục song ca then với tựa đề “ Chứ ơn Đảng Bác Hồ” có nghĩa là nhớ ơn Đảng Bác Hồ. Mặc dù không phải người Tày nhưng chị biết và bén duyên với hát Then với cây đàn tính từ khi là sinh viên năm thứ nhất của trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật Việt Bắc, khi biết đến làn điệu trong trẻo mượt mà của then tày chị như mê mẩn và giờ là 1 thành viên rất tích cực của câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Hùng Mỹ.

Liên hoan hát then, đàn tính với sự tham gia của các xã, thị trấn, là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Tày và đang được xây dựng thành một sản phẩm du lịch độc đáo của huyện. Đây cũng là dịp để quảng bá, giới thiệu với du khách gần xa về truyền thống văn hóa, tiềm năng du lịch của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Chiêm Hoá trên con đường hội nhập và phát triển./.

Ngọc Hiển- Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục