Phúc Thịnh khắc phục thiệt hại sau trận mưa đá ngày 3/4

Trận mưa đá xảy ra vào sáng ngày 3/4/2016 đã gây thiệt hại về nhà cửa và hoa màu của người dân trên địa bàn xã Phúc Thịnh. Hiện nay, cấp ủy chính quyền và người dân trong xã đang tập trung mọi biện pháp để khắc phục hậu quả sau thiên tai đảm bảo cho người dân sớm ổn định cuộc sồng và sản xuất.

   Chúng tôi có mặt tại thôn Tụ, một trong những thôn thiệt hại nặng nhất sau trận mưa đá ngày 3/4 trên địa bàn xã Phúc Thịnh ngay sau khi trận mưa đá lịch sử vừa kết thúc. Cả thôn thời điểm này không khác gì một công trường lớn. Tại gia đình bà Lục Thị Liên, ngay từ sáng sớm gia đình đã phải nhờ anh em họ hàng đến để hộ dỡ  và lợp lại mái nhà. Bà Liên cho biết, chưa bao giờ bà chứng kiến trận mưa đá to như vậy, mái nhà được lợp bằng tấm lợp Proximang của gia đình bà đã bị hư hỏng toàn bộ, mưa đá và nước xối thẳng vào nhà ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh hoạt của cả gia đình. Không chỉ hư hỏng về nhà cửa mà toàn bộ 3.000m2 ruộng lúa, 1.000m2 ngô và 400mdưa hấu cũng bị thiệt hại nặng. Ông Lục Kiến Xương, Trưởng thôn Tụ cho biết, toàn thôn có 134 hộ gia đình thì có tới 90% số hộ bị hư hỏng về nhà cửa và từ 30 đến 50% diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng do mưa đá. Đặc biệt là về nhà ở, có rất nhiều hộ hư hỏng nặng, ước thiệt hại từ 5 đến 18 triệu đồng/một hộ. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, thôn đã tiến hành rà soát và vận động bà con có hướng khắc phục tạm thời để bà con ổn định đời sống.

 

 

 Trận mưa đá xảy ra vào sáng ngày 3/4 trên địa bàn xã Phúc Thịnh đã thực sự gây thiệt hại nặng nề cho nhiều hộ dân tại 11/11 thôn bản. Theo điều tra ban đầu đã có khảng 300 hộ  bị hư hỏng về nàh ở, trên 62ha lúa và trên 4ha ngô dập nát. Để giúp bà con ổn định đời sống, ngay sau cơn mưa đá xảy ra, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo phân công cán bộ phụ trách  phối hợp với các thôn bản chủ động xuống các hộ gia đình kiểm tra tình hình và thống kê mức độ thiệt hại về người, nhà ở và diện tích lúa, hoa màu, đồng thời hướng dẫn nhân dân sử dụng các biện pháp khắc phục thiệt hại sau  mưa đá. Đối với các hộ có nhà lớp học bị hư hỏng, vận động bà con nhanh chóng huy động lao động và vật liệu để sửa chữa nhà ở, đảm bảo các hộ  bị thiệt hại do mưa đá nhanh chóng có nơi ở an toàn, ổn định đời sống và sản xuất./.

    

Hồng Nhung - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục