Chiêm Hóa chủ động khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra

Vào khoảng hơn 06 giờ, ngày 03/4, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã xảy ra mưa đá kèm theo gió lốc, gậy thiệt hại cho nhiều xã dọc theo tuyến đường ĐT 190. Hiện nay, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn huyện và các địa phương đang chủ động khẩn trương khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, từng bước ổn định đời sống cho nhân dân.

Hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ, toàn huyện có 11 xã bị thiệt hại do mưa đá gây ra bao gồm: Hòa Phú, Phúc Thịnh, thị trấn Vĩnh Lộc, Ngọc Hội, Vinh Quang…trong đó chịu thiệt hại nhất là xã Tân Thịnh. Mặc dù chỉ kéo dài hơn 5 phút nhưng trận mưa với cường độ mạnh, đặc biệt là những viên đá có trọng lượng tương đối lớn với đường kính trung bình từ 5 - 10cm, cá biệt có những viên có đường kính đến 15cm đã làm vỡ, thủng, và sập nhiều mái nhà lợp Pro xi măng, nhiều diện tích ngô, lúa và hoa màu đang trong quá trình phát triển cũng bị thiệt hại. Bà Phạm Thị Thủn, thôn Lăng Luông, xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa chô biết: Tất cả mái nhà tôi lợp bằng tấm Pro xi măng đều thủng, vỡ hết. Chăn màn cũng ướt hết cả. Hơn 60 tuổi đầu giờ tôi mới thấy có trận mưa đá khủng khiếp như vậy.

Nhiều diện tích ngô trên địa bàn xã Tân Thịnh bị thiệt hại sau trận mưa đá

Hiện nay, trên địa bàn xã Tân Thịnh có 14/14 thôn bản bị thiệt hại do mưa đá gây ra. Có trên 200 nhà dân bị hư hỏng, vỡ mái, trần nhà, trong đó trên 180 nhà dân đã bị hỏng toàn bộ mái, không có khả năng để ở. Cả 03 đơn vị trường học trên trên địa bàn có trên 10 phòng học, nhà chức năng, nhà công vụ giáo viên bị hư hỏng, chủ yếu là do thủng, vỡ mái lợp. Nhiều diện tích lúa, ngô và hoa màu bị dập nát…Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai của xã, Bí thư chi bộ, Trưởng các thôn bản đã họp, triển khai nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, báo cáo thống kê thiệt hại, nhất là những nhà dân bị hư hỏng để có biện khắc phục, từng bước ổn định đời sống cho bà con nhân dân.

Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Tân Thịnh kịp thời triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai

Cùng với đó, ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện cùng các cơ quan chuyên môn, cơ quan phụ trách địa bàn xuống cơ sở, phối hợp cùng chính quyền các địa phương tìm các giải pháp khắc phục hậu quả bước đầu. Trong đó thống kê các gia đình bị hư hỏng mái nhà, nhất là các gia đình bị thiệt hại không còn khả năng để ở, các gia đình chính sách, neo người sẽ huy động nhân dân, lực lượng dân quân và các đoàn thể giúp đỡ tấm lợp, phông bạt…bước đầu ổn định chỗ ở. Các hộ còn lại, các trường học bị thiệt hại sẽ triển khai theo phương châm “4 tại chỗ”, chủ động tiến hành các biện pháp đảm bảo cho cuộc sống gia đình và việc giảng học, học tập của giáo viên và học sinh…

Đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai

Buổi chiều cùng ngày, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, tìm cứu nạn huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn, lãnh đạo các địa phương bị thiệt hại tổ chức họp, thống kê thiệt hại và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, từng bước ổn định đời sống và lao động sản xuất cho bà con nông dân trên địa bàn./.

 

Tài Tùng - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục