Chiêm Hóa tổng kết công tác Mặt trận năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2017.

Sáng 10/1/2017, Uỷ ban MTTQ huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2017.Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Âu Thế Thái, Phó chủ tịch UBMTTQ tỉnh, đồng chí Hà Đức Tập, Phó bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Ma Văn Long, Uỷ viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa, đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Uỷ viên BTV, Phó chủ tịch HĐND huyện.

Các đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác mặt trận năm 2016 của huyện Chiêm Hóa.

Trong năm qua, MTTQ từ huyện đến khu dân cư  đã làm tốt công tác  tuyên truyền vận động nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, thi đua lao động sản xuất thực hành tiết kiệm thực hiện hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh và các chỉ tiêu công tác mặt trận năm 2016. Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo Uỷ ban MTTQ xã, thị trấn hướng dẫn, chỉ đạo ban công tác mặt trận khu dân cư phối hợp với các đoàn thể tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết  Đại hội  đảng các cấp nhiệm kỳ 2015- 2020 và Nghị quyết Đại  hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 15- NQ/TU ngày 22/5/2016 của BTV tỉnh ủy khóa XVI về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa; xây dựng nhà văn hóa thôn bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuân viên trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020. Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 22/5/2026 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2016- 2025 gắn với thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc  vận động tại địa phương. Tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

 Thực hiện cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô  thị văn minh" gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới. Ban thường trực Uỷ ban MTTQ huyện hướng dẫn cơ sở tổ chức các hoạt động nhân ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam 18/11 và ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc ở khu dân cư năm 2016.  Kết quả bình xét năm 2016 có 87,9% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 74,87% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa. Trong năm " Qũy vì người nghèo"  cấp huyện vận động được trên 333 triệu đồng, cấp xã vận động trên 185 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, của huyện và các cơ quan đơn vị đã chi hỗ trợ hộ nghèo làm nhà, sửa nhà; thăm hỏi, tặng quà; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho hộ nghèo trên địa bàn huyện với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa vận động được trên 330 triệu đồng cấp huyện, trên 203 triệu đồng cấp xã hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng  với tổng số tiền 107 triệu đồng; thực hiện hỗ trợ cho 11 hộ gia đình chính sách làm nhà mới từ nguồn của Ban chỉ đạo Tây Bắc với số tiền 440 triệu đồng. Uỷ ban MTTQ huyện phối hợp với UBND huyện thực hiện việc rà soát, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do mưa đá ngày 3/4/2016 trên địa bàn 12 xã, thị trấn 63 thôn, tổ nhân dân với 1.243 hộ gia đình  với tổng số tiền đề nghị Uỷ ban MTTQ tỉnh hỗ trợ  trên 5,4 tỷ đồng.

Đồng chí Hà Đức Tập, Phó bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thực hiện cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, Uỷ ban MTTQ huyện đã thực hiện và chỉ đạo Uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn thực hiện các bước của cuộc bầu cử. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,86%. Trong năm 2016 Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại các xã Kim Bình, Phú Bình, Ngọc Hội và tại Trung tâm huyện với 1.150 cử tri tham gia đóng góp 29 ý kiến, kiến nghị; Đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp với 40.238 cử tri, 1.342 ý kiến, kiến nghị. Các ý kiến kiến nghị của cử tri đã được Uỷ ban MTTQ và HĐND các cấp tổng hợp gửi các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định. Cũng trong năm MTTQ huyện tới cơ sở đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải đã hòa giải 874 vụ việc, trong đó hòa giải thành 762 vụ việc. Qua đánh giá xếp loại năm 2016 đã có 23% MTTQ xã, thị trấn đạt xuất sắc, 69,23% xã, thị trấn xếp loại tốt, Uỷ ban MTTQ huyện xếp loại xuất sắc.

Đồng chí Triệu Đức Long Ủy viên BTV, Chủ tịch MTTQ huyện tặng giấy khen cho các cá nhân đạt thành tích trong công tác mặt trân năm 2016.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và những tồn tại hạn chế, tại hội nghị tổng kết các đại biểu đã tham gia thảo luận và thống nhất đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017 trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết và chương trình hành động của huyện ủy. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện và nâng c ao chất lượng các cuộc vận động; 100% khu dân cư  tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, tỷ lệ khu dân cư đạt tiêu chuẩn văn hóa 75% trở lên, tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa 85% trở lên; 100% xã, thị trấn, khu dân cư phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả  việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội./.

Ngọc Hiển - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục