Tân An nỗ lực trong công tác giảm nghèo

Thời gian qua, từ việc triển khai đồng bộ các biện pháp, chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Tân An đã đạt những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân.

Mô hình nuôi dê sinh sản của gia đình anh Nguyễn Anh Tú, thôn An Phú, xã Tân An.

Xã Tân An hiện có 11 thôn với 1.573 hộ dân, trên 7.000 nhân khẩu, bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp và trồng rừng. Đây là lợi thế để xã phát triển những mô hình sản xuất như trồng rừng, trồng rau và cây ăn quả, chế biến lâm sản… Ông Ma Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ hàng đầu, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể, sau đó triển khai các chỉ tiêu xuống các thôn bản. Các thôn rà soát lập danh sách hộ nghèo và phân loại dựa trên nguyên nhân nghèo. Trên cơ sở đó, xã phân công từng đoàn thể trực tiếp phụ trách hướng dẫn, giúp đỡ các hộ nghèo thuộc đoàn viên, hội viên mình, quản lý bằng nhiều hình thức như hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi, phương thức làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ nhà ở,... để họ có điều kiện phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho bà con về chính sách giảm nghèo bền vững. Qua đó, khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo của người dân. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân có nhu cầu tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Đến nay, tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn xã đạt trên 34 tỷ đồng với 704 hộ vay phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, chính quyền xã luôn quan tâm khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm dần theo từng năm. Theo kết quả rà soát sơ bộ năm 2023, đầu năm xã có 239 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 15,28% thì đến hết tháng 11/2023 toàn xã còn 185 hộ nghèo, chiếm 11,76% giảm được 54 hộ nghèo so với thời điểm đầu năm. 

Có thể nói, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, sự chỉ đạo sát sao của chính quyền xã và sự nỗ lực vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo của xã Tân An đã đạt những kết quả quan trọng tạo đà để xã tiếp tục phấn đấu giảm nghèo. Thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế gia đình để thực hiện giảm nghèo một cách bền vững, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển./.  

Ngọc Hiển, Văn Linh

Tin cùng chuyên mục