Tân Mỹ nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo

Thực hiện công tác giảm nghèo giai đoạn 2020 - 2025, bằng các giải pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả cùng với sự nỗ lực của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, xã Tân Mỹ đã từng bước nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo theo hướng bền vững, góp phần quan trọng trong thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đồng chí Đồng Văn Hà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết, xã đã có nhiều giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đặc biệt xã đã vận dụng linh hoạt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của trung ương, của tỉnh và triển khai kịp thời, sâu rộng thông qua các đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể, các mô hình sản xuất có hiệu quả như dự án khoai tây giống, đậu tương giống vụ hè thu, nuôi trâu sinh sản…góp phần nâng cao mức sống và thu nhập cho người dân. Đến nay, toàn xã có 1.489 hộ được tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH, tổng dư nợ đến nay 55,6 tỷ. Trong đó hộ nghèo có 568 hộ vay với dự nợ trên 25,4 tỷ đồng.

Hạt Kiểm lâm huyện Chiêm Hoá đã tổ chức giao cây giống lâm nghiệp hỗ trợ Nhân dân trồng rừng sản xuất theo Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Tân Mỹ ưu tiên dành nhiều nguồn lực và khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế rừng.

Đặc biệt, xác định phát triển cây lâm nghiệp là thế mạnh, trong những năm qua, xã Tân Mỹ đã đẩy mạnh công tác trồng rừng theo hướng hàng hóa, đưa những giống mới có năng suất cao vào trồng. Toàn xã hiện có trên 5.000 ha rừng, trong đó có trên 3.500 ha rừng sản xuất. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia phát triển rừng chất lượng cao theo tiêu chuẩn FSC. Hiện toàn xã có 1.800 ha được cấp chứng chỉ tiêu chuẩn FSC. Ngoài ra, để tăng giá trị rừng trồng, chính quyền xã khuyến khích, mời gọi các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư các xưởng chế biến gỗ, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân. Hiện trên địa bàn xã có 5 xưởng chế biến gỗ dăm, ván bóc, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương... Hàng năm, doanh thu từ rừng của xã đạt trên 20 tỷ đồng. Với những giải pháp đồng bộ, triển khai có hiệu quả, ước thực hiện đến hết năm 2023, xã giảm trên 460 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 56,2% xuống còn  trên 35%. 

Tân Mỹ đẩy mạnh sơ chế gỗ, nâng cao giá trị kinh tế cho người dân trong quá trình phát triển kinh tế rừng.

Xác định công tác giảm nghèo thực hiện có hiệu quả sẽ huy động được nguồn lực trong dân thực hiện công tác xã hội hóa và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Tân Mỹ đang từng bước đưa nguồn nội lực trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới theo đúng kế hoạch đã đề ra./.

Tài Tùng – Huy Dương

Tin cùng chuyên mục