Bà Phùng Thị Nhó, gương sáng trong phong trào trồng cây vụ đông

Cây vụ đông đã trở thành cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, đặc biệt là đối với việc sản xuất cây vụ đông sớm. Nhận thức rõ điều đó, nhiều năm trở lại đây gia đình bà Phùng Thị Nhó, thôn Bản Giảo, xã Tân Mỹ là một trong những hộ đi đầu trong phong trào trồng cây vụ đông sớm của xã.

Với 2.700 m2 ruộng, nếu chỉ sản xuất đơn thuần thì cũng chỉ đủ lương thực cho cả nhà. Nhận thấy đất đai nhàn rỗi, trong khi nhiều địa phương làm cây vụ đông có hiệu quả, đặc biệt là được cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, vụ đông năm 2012, bà Nhó đã đưa cây ngô vào trồng trên diện tích đất ruộng của gia đình mình. Do mới bắt đầu trồng chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ khuyến nông về kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên toàn bộ diện tích ngô lấy hạt của gia đình bà phát triển tốt, cho năng suất khá cao. Vụ ngô đầu tiên cho kết quả tốt, vụ đông tiếp theo bà đã chủ động thu hoạch sớm diện tích lúa mùa và nhanh chóng làm đất để đưa cây ngô xuống trồng sớm. Có như vậy mới đảm bảo cây ngô phát triển trong khung thời vụ tốt nhất. Với 2.700 m2 ngô lấy hạt, bình quân mỗi năm gia đình bà Nhó thu hoạch được từ 1,3 đến 1,5 tấn ngô, thu về gần 9 triệu đồng. 

 Bà Phùng Thị Nhó, thôn Bản Giảo, xã Tân Mỹ chăm sóc diện tích ngô đông của gia đình.

Nhận thấy hiệu quả từ cây ngô đông của gia đình bà Nhó mà nhiều hộ gia đình trong thôn Bản Giảo cũng đã học tập và làm theo. Từ việc trồng cây vụ đông chỉ để phục vụ sinh hoạt trong gia đình thì đến nay các hộ trồng vụ đông đã có thêm nguồn thu nhập, bà con nông dân đã dần thay đổi suy nghĩ cũng như phương thức canh tác. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền bà con nhân dân, tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật, sử dụng giống mới, ưu tiên những cây có giá trị kinh tế cao, cơ giới hóa đồng ruộng và làm tốt công tác bảo quản sản phẩm sau thu hoạch. Ðặc biệt, quan tâm đến đầu ra và giá thành sản phẩm vì chỉ khi có thu nhập cao người dân mới yên tâm gắn bó với đồng ruộng. 

Hàng năm, gia đình bà Nhó là một trong những hộ gia đình thực hiện trồng cây vụ đông sớm nhất trong xã. Từ những kết quả mà gia đình bà Nhó đã làm được, năm 2015 gia đình bà được UBND huyện Chiêm Hóa tặng giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào trồng cây vụ đông. Xứng đáng để cho các hộ gia đình trong xã học tập và làm theo, đưa phong trào trồng cây vụ đông của xã Tân Mỹ ngày càng phát triển./.

Nguyễn Bình, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục