Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ tại Kho bạc Nhà nước Chiêm Hóa

Trong lộ trình thực hiện Chiến lược phát triển Hệ thống Kho bạc Nhà nước phấn đấu đến năm 2030 trở thành Kho bạc Nhà nước điện tử thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tác nghiệp, thực thi nhiệm vụ, công vụ của Hệ thống Kho bạc Nhà nước nói chung và Kho bạc Nhà nước Chiêm Hóa, Tuyên Quang nói riêng là việc làm thiết thực.

Để  đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Kho bạc Nhà nước trong tình hình mới.Trong những năm qua KBNN Chiêm Hóa, Tuyên Quang đã chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về mọi mặt cho công chức KBNN huyện. Đến nay, 100% công chức của Kho bạc Nhà nước Chiêm Hóa(bao gồm côngchức lãnh đạo và công chức chuyên môn nghiệp vụ) đã được đào tạo và cấp chứng chỉ đạt chuẩn về tin học ứng dụng theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-TTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hiện nay, Kho bạc Nhà nước Chiêm Hóa đang ứng dụng 12 phần mềm trong  quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước như: Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (Tabmis); Thanh toán điện tử song phương; Báo cáo nhanh VPCP; Trao đổ ithông tin thu ngân sách nhà nước (TCSTT); Tổng hợp báo cáo ĐTKB; Dịch vụ công trực tuyến của KBNN;....Các phần mềm ứng dụng như đã nêu trên, cơ bản đã phục vụ tốt cho công tác quản lý, điều hành, thực thi nhiệm vụ, công vụ của công chức. Đồng thời, cung cấp nhanh, chính xác số liệu thu, chi  NSNN trên địa bàn ở mọi thời điểm để cấp ủy, chính quyền huyện chủ động trong việc điều hành quỹ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, các phần mềm tương đối độc lập, thiếu sự kết nối, trao đổi dữ liệu dẫn đến người vận hành mất nhiều thời gian trong quá trình tác nghiệp như: Thay đổi tên đăng nhập, mật khẩu hoặc cùng một dữ liệu phải nhập liệu, kiểm soát, phê duyệt ở nhiều phần mềm khác nhau,….Bên cạnh việc ứng dụng các phần mềm nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước Chiêm Hóa đang vận hành phần mềm quản lý văn bản điện tử vnptioffice.vn của UBND huyện Chiêm Hóa và Huyện ủy Chiêm Hóa góp phần tích cực trong việc nhận và gửi văn bản điện tử.

Cán bộ KBNN Chiêm Hóa đăng nhập phần mềm DVC trực tuyến của Kho bạc Nhà nước

Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh việc Kho bạc Nhà nước. Kho bạc Nhà nước Chiêm Hóa phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông của VNPT và VIETTEL Tuyên Quang tuyên truyền, vận động cơ quan, đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn huyện thực hiện việc cài đặt, sử dụng chương trình dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước. Tính đến ngày 25/4/2020 đã có 128/129 đơn vị giao dịch thường xuyên với Kho bạc Nhà nước Chiêm Hóa cài đặt, sử dụng, thanh toán với Kho bạc Nhà nước Chiêm Hóa. Đến hết ngày 25/4/2020, tại KBNN Chiêm Hóa đã có 1.577 hồ sơ, chứng từ giao dịch qua chương trình dịch vụ công trực tuyến của KBNN. Đây là một trong những phần mềm mang lại hiệu quả thiết thực được các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước rất đồng tình và phối hợp thực hiện trong thời gian ngắn nhất mang lại hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ Chương trình dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước đã góp phần tích cực trong việc vừa đảm bảo giao dịch thông suốt, vừa đảm bảo việc giãn cách xã hội theo đúng quy định...

Song Tùng

Tin cùng chuyên mục