Chuyện về cựu chiến binh Tạ Đức Phương

Trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình Cựu chiến binh Tạ Đức Phương, ở thôn An Phong xã Tân Thịnh, ông là một trong những chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam ác liệt, đặc biệt là trận đánh chiếm căn cứ Đồng Dù (Củ Chi) ngày 29/4/1975, góp phần vào thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất tổ quốc.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Tạ Đức Phương tâm sự: Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã lùi xa 45 năm, nhưng những ký ức về một thời đạn bom, khói lửa vẫn hiện hữu trong tâm trí ông….Trong rất nhiều trận đánh mà ông đã từng trực tiếp cầm súng tham gia chiến đấu, thì trận đánh chiếm căn cứ Đồng Dù (Củ Chi) của Sư đoàn 25, mở đường cho đại quân ta tiến về giải phóng Sài Gòn từ đêm ngày 28 tháng 4 đến 10 giờ 30 phút ngày 29 tháng 4 năm 1975. Trận đánh đó đã để lại trong ông kỷ niệm sâu sắc và đáng nhớ nhất. Bởi đây là trận đánh quy mô hiệp đồng quân binh chủng Bộ binh, Pháo binh và xe tăng cùng tham gia chiến đấu. Cuộc chiến đấu giành giật từng thước đất tại căn cứ Đồng Dù diễn ra quyết liệt, hai xe tăng của địch đã bị băn cháy, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm tên địch...

Ông Phương kể lại những câu chuyện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Những kỷ niệm đầy gian khổ về chiến trường khói lửa năm xưa, nhưng lại rất đỗi tự hào đối với các chiên sỹ QĐND Việt Nam trực tiếp cầm súng chiến đấu, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975. Miền Nam hoàn toàn được giải phóng, nhân dân 2 miền Nam - Bắc sum họp một nhà, thế nhưng trong tâm trí ông Phương không bao giờ quên được hình ảnh anh em đồng chí đồng đội, đã anh dũng hy sinh chỉ vài tiếng đồng hồ trước giờ toàn thắng. Chuyện xảy ra cách đây 45 năm, nhưng cứ vào dịp 30 tháng 4 hàng năm, ông Phương lại cùng với các đồng đội năm xưa tổ chức gặp mặt, để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm sâu sắc khó quên của một thời quân ngũ. Với ông Phương, con đường huyền thoại Hồ Chí Minh một thời giúp quân ta chở lương thực, vũ khí vào chiến trường miền Nam, đồng thời cũng là con đường bộ đội ta hành quân sang nước bạn Lào giúp họ trong hai cuộc kháng chiến. 45 năm trôi qua kể từ ngày hai miền Nam- Bắc sum họp một nhà, ông Phương đã chứng kiến sự đổi thay từng ngày của quê hương, làng bản, đất nước mạnh giàu, cuộc sống của nhân dân ấm no, hạnh phúc. Ngày 30/4 là ngày lễ lớn của nhân dân cả nước và niềm vui ấy được nhân đôi khi xã Tân Thịnh, nơi gia đình ông đang sinh sống đã đạt chuẩn xã Nông thôn mới. Với 70 năm tuổi đời, 48 năm tuổi Đảng, người cựu chiến binh Tạ Đức Phương luôn nêu gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Từ những câu chuyện lịch sử của mình, ông Phương đã trở thành người truyền ngọn lửa truyền thống vào tâm hồn thế hệ trẻ, tạo thêm động lực cho các em trong rèn luyện đạo đức, hăng say học tập, lao động, công tác ở địa phương.

45 năm đã trôi qua, những trận đánh ác liệt ở Kon Tum; Đắclắc; Đường 7 Cheo Leo Phú Bổn; Căn cứ Đồng Dù (Củ Chi)…đã ghi dấu kỷ niệm không thể nào quên trong suốt quãng đời hoạt động cách mạng của Cựu chiến binh Tạ Đức Phương./.

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục