UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác Y tế, Dân số - KHHGĐ năm 2016

Ngày 29/12/2016, UBND huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Y tế, Dân số - KHHGĐ năm 2016, triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2017. Đến dự hội nghị có các đồng chí Đào Duy Quyết, Giám đốc sở Y tế Tuyên Quang. Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.  

Trong năm 2016, Bệnh viện Đa khoa huyện đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế nhằm phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân, tổng số lượt khám bệnh được 282.550 lượt, đạt 102% kế hoạch. Bệnh viện đã đưa vào sử dụng đạt hiệu quả các trang thiết bị y tế như máy xét nghiệm huyết học, máy xét nghiệm sinh hóa tự động được lắp đặt từ nguồn xã hội hóa đáp ứng yêu cầu phục vụ cho công tác chuyên môn hàng ngày. Đảm bảo cung ứng đử thuốc, vật tư y tế, hóa chất đáp ứng kịp thời cho Bệnh viện và các Trạm y tế xã; sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, không có tai biến trong quá trình sử dụng thuốc; sử dụng hiệu quả các trang thiết bị y tế. Trong năm không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, không có ca bệnh nặng hoặc tử vong do dịch bệnh nguy hiểm. Áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh đảm bảo nhanh chóng, hạn chế phiền hà, giảm thời gian bệnh nhân phải chờ lâu. Bệnh viện đã triển khai 14 kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng như: Thông khí nhân tạo không xâm nhập; thông khí nhân tạo xâm nhập phương thức hỗ trợ/ điều khiển; gây tê tủy sống mổ nội soi cắt túi mật và khâu lỗ thủng dạ dày – tá tràng; cắt Amydal gây mê bằng dao điện; phẫu thuật tháo nẹp vít xương hàm;… Năm 2016 đã có 41 lượt cán bộ bác sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên đi đào tạo, tập huấn nâng cao theo các chuyên ngành tại tuyến Trung ương và tuyến tỉnh, tiếp nhận 01 bác sỹ chuyên khoa RHM của Bệnh viện đa khoa tỉnh theo đề án 1816. Về công tác nghiên cứu khoa học, trong năm đã có 01 đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận bằng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.

Đại biểu dự  hội nghị tổng kết công tác Y tế, Dân số - KHHGĐ năm 2016, triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2017

Năm 2016, trên địa bàn huyện không có dịch bệnh xảy ra. Tiếp tục duy trì và củng cố kết quả loại trừ bệnh phong theo 4 tiêu chuẩn của Việt Nam. Tình hình dịch tế sốt rét trên địa bàn huyện ổn định, đã xét nghiệm 3.833 lam máu sốt rét, đạt 76,7% kế hoạch, qua kiểm tra không có ca ký sinh trùng sốt rét và không có ca tử vong do sốt rét gây nên. Trung tâm Y tế huyện cũng đã phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh triển khai giám sát đái tháo đường tại các xã điểm trên địa bàn huyện, tổ chức, quản lý lập danh sách, tư vấn bệnh nhân đái tháo đường tại cơ sở với 6.210 lượt, đạt 95,8% kế hoạch; quản lý bệnh nhân tăng huyết áp tại các xã, thị trấn với 2.722 lượt bệnh nhân; các xã, thị trấn đã thực hiện tốt tiêm chủng, trong năm 99,2% số trẻ trên địa bàn huyện được tiêm được tiêm chủng đầy đủ; số trẻ được từ 06-36 tháng tuổi được uống Vitamin A đạt 83,2% kế hoạch.

Công tác thông tin, truyền thôn giáo dục về chăm sóc sức khỏe sinh sản được tăng cường ở tất cả các tuyến, trong năm có 86,6% phụ nữ có thai được khám thai trên 3 lần, không xảy ra tai biến sản khoa. số bà mẹ được uống Vitamin A sau sinh trong vòng 1 tháng đạt 82,1% kế hoạch… Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe thường xuyên được tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thông của huyện, xã, lồng ghép tại các buổi họp thôn bản, tổ dân phố đạt 105,8 % kế hoạch; xây dựng 02 xã điểm và điều tra đánh giá hiểu biết của người dân về kiến thức chăm sóc bảo vệ sức khỏe cả 02 xã đạt 100% kế hoạch. Triển khai thực hiện có hiệu quả tháng hành động vệ sinh ATTP trên địa bàn, qua kiểm tra có 159 cơ sở vi phạm, xử phạt hành chính 08 cỏ sở với tổng số tiền trên 6 triệu đồng; cấp mới 04 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiên ATTP…Đối với công tác DS – KHHGĐ, trong năm 2016 Trung tâm DS-KHHGĐ đã thực hiện cung cấp dịch vụ KHHGĐ đảm bảo an toàn, thuận tiện cho những đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ. Riêng đánh giá chung theo tiêu chí Quốc gia y tế xã thì tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 23/26 xã đạt mức thấp, 3/26 xã đạt trung; tỷ lệ sinh con thứ 3 có 24 xã đạt mức thấp, 1 xã đạt mức trung bình, 1 xã đạt mức cao thuộc xã Tri Phú, tỷ lệ giới tính khi sinh là 54% trẻ trai / 46% trẻ gái…

Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2017 ngành y tế sẽ tiếp tục khống chế không để các dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa , phòng khám đa khoa khu vực và các trạm y tế xã, thị trấn và các phòng khám chữa bệnh tư nhân; Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế từ huyện đến cơ sở. Chuẩn bị thực hiện giá dịch vụ y tế theo lộ trình; hàng năm, phấn đấu trên 98% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại Vacsxin trong chương trình tiêm chủng Quốc gia, đảm bảo an toàn tại các điểm tiêm chủng; cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và vị thuốc y học cổ truyền. Đảm bảo cung ứng đủ thuốc thiết yếu phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; 100% dân số được quản lý, theo dõi bằng hệ thống phần mềm; 100% số phụ nữ mang thai ở 4 xã thực hiện mô hình được sàng lọc trước khi sinh; 100% số trẻ sơ sinh có nguy cơ, dược lấy mẫu máu làm xét nghiệm sàng lọc để phát hiện, điều trị sớm các bệnh lý như: Suy giáp trạng bẩm sinh, thiếu men P6PD, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 15%.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác Y tế, DS-KHHGĐ năm 2016, đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: ngành Y tế huyện cần làm tốt công tham mưu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện nghiêm chỉnh các chương trình được giao về chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là ở các tuyến cơ sở xã, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tiếp tục nâng cao chất lượng dân số, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3; phòng y tế tiếp tục nâng cao công tác quả lý nhà nước; đối với các xã, thị trấn cần thực hiện tốt các nội dung về y tế, đặc biệt là xây dựng chuẩn y tế, phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân hưởng ứng tham gia tiêm chủng mở rộng, xây dựng môi trường xanh xạch đẹp; MTTQ và các đoàn thể tiếp tục kiểm tra, giám sát vận động đoàn viên, hội viên ở cơ sở phối hợp với phòng ban chuyên môn của huyện thực hiện tốt công tác y tế trên địa bàn; đối với các thành viên Ban CSSK nhân dân của huyện: phối hợp tốt, chặt chẽ hơn, thường xuyên hơn để công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày một tốt hơn./.

Quang Huy

Tin cùng chuyên mục