Tập huấn Giám sát và phòng chống các bệnh do ký sinh trùng thường gặp

Ngày 01/04/2024, Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa tổ chức Tập huấn Giám sát và phòng chống các bệnh do ký sinh trùng thường gặp cho cán bộ phụ trách chương trình của 24 trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các đại biểu dự lớp tập huấn.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được nghe các nội dung: Quyết định 1744/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 30/03/2021 về  Ban hành hướng dẫn Giám sát và Phòng chống bệnh ký sinh trùng thường gặp tại Việt Nam; QĐ 1745/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 30/03/2021 về  kế hoạch phòng chống bệnh ký sinh trùng thường gặp tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025;  Hướng dẫn báo cáo cho cán bộ Y tế huyện, xã. Đồng thời các học viên được tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương như: Tình hình nhiễm giun, sán, bệnh KST thường gặp tại địa phương, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn và vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh do ký sinh trùng.

Toàn cảnh lớp tập huấn.

Hiện nay bệnh ký sinh trùng được xác định là một vấn đề lớn về sức khoẻ cộng đồng tại Việt Nam nói chung và tỉnh ta nói riêng. Trong những năm gần đây, các bệnh ký sinh trùng mới nổi đang một vấn đề lớn trong công tác phòng chống ký sinh trùng, với tỷ lệ nhiễm cao trong cộng đồng, phổ biến ở mọi lứa tuổi, gây tổn thương ở nhiều cơ quan trong cơ thể, chẩn đoán gặp nhiều khó khăn, thời gian điều trị dài ngày như bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo, bệnh giun lươn, bệnh sán lá truyền qua thức ăn như sán lá gan lớn; bệnh lây truyền từ động vật sang người như bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn. Qua lớp tập huấn giúp các học viên nâng cao kiến thức trong công tác chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh do ký sinh trùng thường. Tập trung ưu tiên phòng, chống tại các vùng dịch tễ của bệnh do ký sinh trùng, góp phần chủ động chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cộng đồng. /.

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục