Nhà văn hóa của ý Đảng, lòng dân

Thực hiện xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay, 17 nhà văn hóa của huyện Na Hang đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng. Mặc dù quá trình xây dựng nhà văn hóa thôn, bản gặp nhiều khó khăn song cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với người dân đã nỗ lực thực hiện đúng kế hoạch.

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, huyện chỉ đạo xây dựng nhà văn hóa thôn theo phương châm “Nơi dễ làm trước, nơi khó làm sau” và nhận được sự đồng thuận trong toàn dân. Tuy nhiên, quá trình làm nhà văn hóa gặp nhiều khó khăn vì một số thôn, bản chưa quy hoạch được quỹ đất, có thôn vì địa hình khó khăn nên vận chuyển cấu kiện còn chậm. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo ở một số địa phương chiếm tỷ lệ cao nên tiến độ người dân góp tiền còn chậm... Khắc phục mọi khó khăn, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã đặc biệt chú trọng, đôn đốc tiến độ làm nhà của từng thôn, bản; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và ủng hộ việc thực hiện Nghị quyết 15. Theo kế hoạch năm 2018, toàn huyện làm 17 nhà văn hóa. Trong đó, xã Sơn Phú 3 nhà, Yên Hoa 5 nhà, Thượng Nông 4 nhà, Sinh Long 2 nhà, Thượng Giáp 2 nhà, thị trấn Na Hang 1 nhà. Nhằm đẩy nhanh tiến độ, hỗ trợ người dân làm nhà văn hóa, UBND huyện đã hỗ trợ 70 triệu đồng chi phí vận chuyển cấu kiện đến chân công trình. 


Nhà văn hóa thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (Na Hang) vừa khánh thành vào ngày 14-11-2018. 

Xã Sơn Phú đã đưa vào sử dụng 3 nhà văn hóa, đạt 100% kế hoạch đề ra. Cho đến giờ, người dân thôn Nà Lạ vẫn còn vui mừng khi nhà văn hóa thôn được khánh thành, đưa vào sử dụng đúng dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân 18-11. Anh Chúc Văn Cán, Trưởng thôn Nà Lạ bày tỏ, thôn có 80 hộ, 391 nhân khẩu, gần 53% là hộ nghèo. Thôn rộng, chia thành 2 khu vì người dân trước đây chủ yếu định cư trên núi nay đa phần di dân xuống gần tuyến đường Quốc lộ 279. Nhà văn hóa cũ và diện tích đất được quy hoạch xây dựng nhà văn hóa mới đều ở trên núi cao cách trung tâm xã 10 km. Vì vậy, khi triển khai 100% người dân không đồng tình xây dựng ở vị trí quy hoạch cũ. Chi bộ đã tham mưu với Đảng ủy, UBND xã quy hoạch lại vị trí làm nhà văn hóa; bàn và thống nhất với người dân mua lại đất của 2 hộ dân và chuyển đổi gần 3.000 m2  đất để làm nhà văn hóa. Để làm nhà văn hóa, mỗi hộ trong thôn đóng góp 1,5 triệu đồng, được thu thành nhiều đợt. Chỉ trong thời gian hơn 1 tháng, công trình đã hoàn thành, người dân đóng góp được 264 triệu đồng. 

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 15 đã có nhiều tấm gương tiêu biểu ở các địa phương hiến đất, ủng hộ thêm ngày công, tiền của để hoàn thành xây xây dựng nhà văn hóa. Trong đó, xã Yên Hoa có ông Lành Văn Tại, Bí thư Chi bộ thôn Nà Tông hiến trên 300 m2 đất; anh Hoàng Văn Chấn, Trưởng thôn Khau Pồng ứng trước 40 triệu đồng cho thôn làm nhà văn hóa... Anh Hoàng Văn Chấn chia sẻ, thôn có 69 hộ, 47 hộ nghèo. Nếu để chờ thu đủ số tiền từ người dân thì nhà văn hóa không thể hoàn thành được trong năm nay nên anh đã ứng tiền cho thôn làm trước. Nhà văn hóa trị giá trên 300 triệu đồng, trong đó người dân đã đóng góp 102 triệu đồng. Đến nay, thôn mới thu được khoảng 50 triệu đồng. Nhìn nhà văn hóa khang trang, người dân thêm phấn khởi, nỗ lực lao động sản xuất để đóng góp đủ số tiền theo đúng quy định.  

Hoàn thành chỉ tiêu làm nhà văn hóa thôn, bản năm 2018, từ 2016 đến nay toàn huyện có 48 nhà văn hóa được đưa vào sử dụng, nâng tổng số nhà văn hóa toàn huyện lên 71 trong tổng số 127 thôn, bản. Với Nghị quyết hợp lòng dân, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và đồng lòng của nhân dân sẽ là động lực để huyện phấn đấu đạt mục tiêu 100% thôn, bản có nhà văn hóa thôn, bản gắn với sân thể thao và khuôn viên vào năm 2020. 

 
 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục