Bình đẳng giới trong gia đình và xã hội

Công tác bình đẳng giới nói chung và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới nói riêng luôn được tỉnh ta quan tâm thực hiện. Nhờ đó, tạo điều kiện tốt nhất để phụ nữ được phát huy vai trò của mình trong cuộc sống và tham gia các hoạt động xã hội.
 

Thực hiện Chiến lược quốc gia, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020, tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch giai đoạn và hàng năm về công tác bình đẳng giới. Đến nay đã có gần 50 sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; 7/7 huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thành lập, kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và xây dựng quy chế hoạt động. Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp đã chủ động tổ chức các lớp tuyên truyền, các chương trình tập huấn nâng cao nhận thức đối với cán bộ làm công tác bình đẳng giới các cấp.


Trường THPT Chuyên Tuyên Quang tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu Luật Bình đẳng giới
và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Việc triển khai các hoạt động can thiệp phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái và việc phòng, chống bạo lực gia đình đã gắn với hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì 776 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng dân cư; 141/141 trạm y tế xã, phường, thị trấn thành lập “Cơ sở hỗ trợ, tư vấn nạn nhân bạo lực gia đình”. Việc đưa nội dung về giới, bình đẳng giới vào chương trình giảng dạy trong nhà trường bằng các hình thức tích hợp, lồng ghép vào một số môn học và các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp ngày càng được chú trọng.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với lao động nữ. Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như: Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10... các công đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích để nữ giới tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho chị em.

Nhân Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát động diễn ra từ 15-11 đến 15-12-2018 với chủ đề “Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” đã thu hút sự quan tâm và tham gia của các cá nhân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới tại các trục đường chính của thành phố Tuyên Quang và các huyện. Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức các buổi tọa đàm, ngoại khóa, giao lưu văn nghệ với chủ đề bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Sở Y tế đã chủ trì và thực hiện các trợ giúp chuyên môn trong việc sàng lọc phát hiện, chăm sóc bệnh nhân là nạn nhân bạo lực gia đình…

Theo đồng chí Mai Thị Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, việc triển khai hiệu quả Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018 sẽ giúp nâng cao nhận thức, vận động toàn xã hội cùng góp sức tích cực nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời, huy động sự tham gia, phối hợp của các ngành, các cấp, các tổ chức và cộng đồng nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là nam giới và trẻ em trai cùng hành động nhằm xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái. Từ đó thúc đẩy việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, góp phần hoàn thành các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục