Người “Truyền lửa” cho thanh niên

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội cựu thanh niên xung phong đó là cùng với tổ chức Đoàn thanh niên tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm và những hành động cụ thể, cựu TNXP Lý Hoa Quang, Hội cựu TNXP huyện Chiêm Hóa là minh chứng tiêu biểu cho lớp thanh niên xung kích trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và là tấm gương cho thế hệ trẻ ngày nay học tập, noi theo.

Năm 1966, khi vừa rời mái trường Phổ thông, chàng trai trẻ Lý Hoa Quang xung phong tình nguyện lên đường tham gia lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước, tham gia đơn vị N13 - P38. Với nhiệm vụ mở đường tránh bến phà Bợ, mở tuyến đường  Chiêm Hoá - Chinh và đến các xã trong huyện, ông cùng các đội viên đã khắc phục gian nan vất vả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông Quang cho biết, những năm tháng trong đội TNXP, ông đã trưởng thành rất nhiều và đây được coi là một trường Đại học tổng hợp để tôi rèn ý chí, bản lĩnh cách mạng dành cho ông và các bạn trẻ thời đó và cho đến nay, ông vẫn trân trọng, tự hào khi kể lại cho con cháu. Trở về với cuộc sống đời thường, nhờ phẩm chất, ý chí của người TNXP ông Quang đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Đến nay, ngoài việc tập trung phát triển kinh tế gia đình, ông còn là một hội viên cựu TNXP nhiệt tình, tận tuỵ với tổ chức hội, thường xuyên quan tâm đến từng hội viên; chú trọng công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nhất là tập trung phát triển các hoạt động ý nghĩa như “Nghĩa tình đồng đội”, “Đền ơn đáp nghĩa”…mà đến nay đã trở thành một phong trào sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

 Cựu TNXP Lý Hoa Quang cùng các đoàn thể tham gia xây dựng công trình thanh niên tại xã Hà Lang.

Từ nhiều năm nay, bên cạnh Hội cựu TNXP huyện phối hợp với Hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên và các đơn vị trường học tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống thì trong các hoạt động lớn thường niên của huyện và tổ chức Đoàn thanh niên như Hội trại giao quân, Lễ giao nhận quân, Tháng thanh niên, tình nguyện hè… bên cạnh màu áo xanh của các đoàn viên, thanh niên thì cựu TNXP Lý Hoa Quang luôn có mặt tham gia nhiệt tình. Ông thường xuyên góp ý lên ý tưởng chủ đề, xây dựng mô hình trại giao quân, ủng hộ nguyên vật liệu... góp phần để Đoàn Thanh niên thị trấn Vĩnh Lộc luôn là một trong các địa phương đạt thành tích cao trong phần thi trại đẹp. Bên cạnh đó, ông cùng huyện hội tặng quà, gần gũi trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và khích lệ tinh thần các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ bằng những câu chuyện giản dị, chân tình từ cuộc sống thường ngày đến những năm tháng ông và đồng đội tham gia mở đường chiến lược, thực hiện nhiệm vụ được giao… Bởi ông luôn tâm niệm, gần gũi, hòa mình với tâm tư, hành động của thanh niên và tự mình luôn phấn đấu gương mẫu đi đầu là một cách giáo dục truyền thống tốt nhất. 

Năm nay 72 tuổi nhưng những đoàn viên thanh niên vẫn gọi cựu TNXP Lý Hoa Quang bằng từ “Anh Quang” gần gũi, chân thành. Hình ảnh người cựu TNXP cùng chiếc xe gắn máy trên những cung đường đến nơi có các phong trào, hoạt động của đoàn thanh niên đã trở nên quen thuộc. Trong bộ trang phục của người TNXP, ông Quang vẫn hành trình đến Nhân Lý đồng hành cùng các đoàn viên, thanh niên xã giúp đỡ ngày công thu hoạch nông sản cho hộ nghèo; vào Hà Lang san nền, xây tường rào trong công trình thanh niên của xã...

Gần 2 nhiệm kỳ là Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Chiêm Hóa cũng là ngần ấy thời gian ông Lý Hoa Quang nhiệt huyết, tận tụy với những nhiệm vụ trọng tâm công tác hội; đó cũng là khoảng thời gian ông gắn bó, đồng hành với các hoạt động, các phong trào tình nguyện của tuổi trẻ huyện nhà… Ông thực sự là tấm gương, là người truyền lửa nhiệt tình, xung kích, trách nhiệm cho thế hệ trẻ, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Tài Tùng – Quang Huy

Tin cùng chuyên mục