Lễ hội Lồng tông thôn Bản Ho xã Phú Bình

Cùng với lễ hội Lồng tông mùng 8 tháng giêng được huyện tổ chức, vào dịp tết nguyên đán tại mỗi địa phương trên địa bàn huyện đều có những lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, có lễ hội lồng tông thôn Bản Ho xã Phú Bình được tổ chức vào ngày 12 tháng giêng âm lịch hàng năm.

Theo những người cao tuổi ở xã Phú Bình, huyện Chiêm Hoá cho biết, thì không rõ Lễ hội Bản Ho có từ bào giờ. Chuyện xưa kể lại rằng: Năm ấy hạn hán kéo dài, cây cỏ héo khô, sông suối cạn kiệt, muôn thú chết vì đói và khát, nhân dân mất mùa. Ngọc Hoàng thấy cảnh đói khổ của nhân dân, bèn sai con gái út là vị thần Gia hả Bà Ho xuống trần thế để hô mưa, gọi gió, cứu giúp chúng sinh thoát khỏi cảnh hạn hán, nhờ vậy mà năm đó đời sống của nhân dân no đủ, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Để nhớ công ơn của Gia Hả Bà Ho, nhân dân đã lập đình thờ ở núi Đon Coóc và tổ chức lễ hội vào ngày 12 tháng giêng hàng năm. Theo đó, hàng năm, cứ đến ngày 12 tháng giêng, bà con trong thôn Bản Ho lại soạn lễ cũng bà Ho, cầu chúc cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no hạnh phúc. Bà con trong vùng còn truyền miệng rằng, nếu năm nào nhìn lên núi Khau Ho nơi Bà Ho ở xưa kia thấy đá xanh lộ ra là năm đó làm ăn khó khăn, mất mùa, còn nếu nhìn lên mà thấy cây cối che phủ xanh tốt thì năm đó dân làng sẽ được mùa.

Theo lệ làng, mỗi dịp tết đến xuân về người dân bản Ho lại chuẩn bị lễ vật để tổ chức cúng tế và tổ chức tung còn cũng như nhiều hoạt động vui chơi khác. Nhiều năm trở lai đây, đặc biệt là từ năm 2013 Lễ hội Bản Ho đã được cấp bằng công nhận di sản văn hóa cấp tỉnh, quymoo tổ chức đã được mở rộng do xã đứng ra tổ chức. Ngoài việc thực hiện các nghi lễ cúng thần Gia Hả Bà Ho, hay thần thành hoàng làng, lễ hội còn diễn ra rất nhiều những hoạt động văn hóa, văn nghệ khác.

Như đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, vào ngày 12 tháng giêng âm lịch, những con của Bản Ho nói riêng và người dân xã Phú Bình nói chung dù đang làm ăn, học tập ở khắp mọi nơi đều ghi nhớ và về dự lễ hội bản Ho. Lễ hội bản Ho được tổ chức nhằm duy trì và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc ở xã Phú Bình. Đặc biệt là lễ cúng Thần Hoàng Làng, cầu mưa, cầu mùa để dâng lên các vụ thần linh đã ban tặng cho con người cuộc sống đầy ý nghĩa những sản vật của đất trời được làm ra từ chính bàn tay lao động cần cù của người nông dân. Cùng nhau cầu chúc năm mới cho mọi nhà, mọi người mạnh khỏe, may mắn, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa mạng bội thu, nhà nhà no đủ, hạnh phúc.

Sau tiếng trống khai hội, không khí trở nên sôi động, náo nức bởi cả biển người đều hướng về hội tung còn. Những quả còn tua xanh, tua đỏ từ tay các chàng trai, cô gái bay vút lên cao mang theo cả ước nguyện của một năm mới may mắn, tràn đầy hạnh phúc. Chỉ sau chưa đầy 30 phút vòng trò đồng tâm đã bị quả còn của một du khách đến từ xã Yên Lập xuyên thủng, điều này cũng đồng nghĩa báo hiệu mở  đầu cho một năm mới may mắn, mùa màng tươi tốt, bội thu.

Sau hoạt động tung còn, lễ hội đã ra nhiều hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể thao sôi nổi như giao lưu văn nghệ, thi kéo co, thi các môn thể thao dân tộc và tổ chức giao hữu bóng đã giữa các thôn bản trên địa bàn xã. Thông qua những hoạt động văn hóa, thể thao là dịp để người dân ở xã Phú Bình được vui chơi, cổ vũ, động viên nhân dân các dân tộc trong xã bước vào một năm mới sản xuất hiệu quả. 

 Lễ Hội thôn Bản Ho xã Phú Bình là lễ hội văn hoá, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong những ngày đầu xuân năm mới của bà con nhân dân xã Phú Bình. Sau những ngày vui chơi thoải mái, bà con lại hăng hái bắt tay vào lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao đời sống vật chất và tinh thân, cùng nhau đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương Phú Bình ngày càng giàu đẹp và văn minh.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ hội Bản Ho xã Phú Bình.

Một tiết mục văn nghệ được biểu diễn tại lễ hội.

Màn đồng diễn múa hát của các em học sinh trường THCS Phú Bình.

Đông đảo bà con nhân dân các dân tộc xã Phú Bình và du khách thập phương tham gia lễ hội.

Thầy làm lễ cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tương, gia đình hạnh phúc.

Đại biểu phát lộc cho bà con nhân dân và du khách tham gia lễ hội.

Các trò chơi dân gian diễn ra trong lễ hội.

 

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục