Khánh thành “Ngôi nhà năm nghìn đồng”

Ngày 22/11, tại thôn An Phú xã Tân Thịnh, Hội đồng Đội huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Lễ khánh thành “Ngôi nhà năm nghìn đồng” cho gia đình em Hà Cảnh Anh, học sinh lớp 6B trường THCS Tân Thịnh. Tới dự có các đồng chí Ma Phúc Dự, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tuyên Quang; lãnh đạo các cơ quan: Huyện đoàn Chiêm Hóa; Phòng GD và ĐT; Đảng ủy xã Tân Thịnh; các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh trường THCS Tân Thịnh.

 

Cácđại biểu trao nhà mới cho em Hà Cảnh Anh.

Gia đình em Hà Cảnh Anh có hoàn cảnh hết sức khó khăn, bố mẹ của em ly hôn từ khi em còn nhỏ, mẹ đi bước nữa mình em ở với bà ngoại. Bao nhiêu năm qua, hai bà cháu phải sống trong ngôi nhà tạm dột nát, trong căn nhà, không có vật dụng gì đáng giá. Bà ngoại em Anh chia sẻ: còn nhỏ nhưng cháu đã chịu cảnh thiếu vắng tình cảm, sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ. Thương cháu lắm nhưng tuổi cao, sức yếu không thể sống mãi để nuôi cháu được. Bản thân bà là người phụ nữ tàn tật khuyết một cánh tay do tai nạn lao động khiến việc sinh hoạt cá nhân rất khó khăn. Năm nay bà ngoại của em Hà Cảnh Anh đã ngoài 70 tuổi nhưng hàng ngày bà vẫn cố gắng chăm lo cho đứa cháu ngoại. Bà sinh được 5 người con, nhưng mỗi người sinh sống một phương và ai cũng nghèo nên không giúp gì được. Tài sản duy nhất của hai bà cháu là 300m2 ruộng trồng lúa, việc chi tiêu hàng ngày của hai bà cháu chỉ trông vào 540.000đ tiền trợ cấp của xã hội. Thế nhưng dù cuộc sống có thiếu thốn vô vàn về vật chất thế nhưng nghị lực và tình thương yêu của bà dành cho cháu ngoại khiến cho nhiều người phải cảm phục. Thương cảm trước hoàn cảnh của hai bà cháu, cấp ủy, chính quyền địa phương, các thầy giáo, cô giáo, các bạn học sinh trong nhà trường và nhân dân trong khu dân cư An Phú thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ hai bà cháu cả về vật chất lẫn tinh thần. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình em Hà Cảnh Anh, vừa qua từ nguồn kinh phí hỗ trợ trên 100 triệu đồng của Hội đồng Đội huyện Chiêm Hóa và các nhà hảo tâm chung tay quyên góp, ủng hộ, sau 6 tháng thi công đến nay ngôi nhà có cấp 4 lợp tôn lạnh có diện tích 48m2 gồm một phòng khách, hai phòng ngủ, một căn bếp nhỏ và một công trình vệ sinh khép kín đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng, phấn khởi của hai bà cháu và nhân dân trong khu dân cư.

 Mặc dù hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn như vậy nhưng trong những năm học vừa qua em Hà Cảnh Anh luôn có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện. Được ở trong ngôi nhà mới, em Anh vui mừng chia sẻ từ nay em và bà ngoại không còn sợ cảnh mưa bão dột ướt khắp nhà, nắng nóng khi vào hè hay rét buốt khi mùa đông đến./.

Việc trao tặng “Ngôi nhà năm nghìn đồng” cho những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là hoạt động thiết thực của Hội đồng Đội huyện Chiêm Hóa. Hoạt động ý nghĩa này đang tạo hiệu ứng mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp trong phong trào Thanh, Thiếu nhi và cả cộng đồng dân cư. Qua đây nhằm mục đích giáo dục truyền thống tương thân, tương ái trong Thanh, Thiếu nhi ở các Liên đội trường học trên địa bàn huyên, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, giáo dục ý thức tiết kiệm, đoàn kết giúp đỡ bạn vượt khó vươn lên trong học tập. Có thể nói chủ trương xây dựng “Ngôi nhà năm nghìn đồng” của Hội đồng Đội huyện Chiêm Hóa đã trở thành một hoạt động vô cùng ý nghĩa, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và các em học sinh. Tin rằng, thời gian tới, và Hội đồng Đội huyện sẽ nổ lực để lan tỏa chương trình một cách rộng khắp, thỏa ước mơ cho học trò nghèo./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục