HĐND tỉnh Tuyên Quang giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM tại Chiêm Hóa

Trong 02 ngày 21 và 22/5/2019, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Tuyên Quang do ông Triệu Kim Long, uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn đã thực hiện giám sát Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới tại huyện Chiêm Hóa.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại xã Kim Bình.

 Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát tại 03 xã Kim Bình, Trung Hòa và xã Kiên Đài, tập trung đánh giá về tình hình kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới ở từng địa bàn cụ thể. Tại xã Kim Bình, xã đầu tiên về đích nông thôn mới của huyện Chiêm Hóa. Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã thành lập các tổ, nhóm để xuống các thôn bản, trực tiếp đánh giá về việc thực hiện, duy trì và nâng cao các tiêu chí trên địa bàn xã. Từ khi được công nhận xã nông thôn mới cho đến nay, xã Kim Bình đã tiếp tục huy động các nguồn lực, vận động nhân dân thực hiện duy trì các tiêu chí nông thôn mới. Kinh tế phát triển, sản xuất nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo và phát triển, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 18,8 triệu đồng/người/năm 2015 lên 31,5 triệu đồng/người/năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo còn 6,46%. Chất lượng giáo dục, các hoạt động văn hóa, công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân được duy trì; môi trường nông thôn được quan tâm thực hiện. Bên cạnh đó, Đoàn giám sát cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại xã Kim Bình đó là: Công tác tuyên truyền chưa được thường xuyên, liên tục; hoạt động của Ban Quản lý xã, Ban phát triển của thôn chưa tích cực; vai trò chủ thể, trách nhiệm của người dân trong xây dựng nông thôn mới chưa được phát huy tối đa. Ý thức tự vươn lên của một bộ phận người dân chưa cao.

Thành viên Đoàn giám sát HĐND tỉnh đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Trung Hòa.

Thực hiện giám sát tại 02 xã Trung Hòa và Kiên Đài, đây là 02 xã đang đang trong tiến trình phấn đấu hoàn thành các tiêu chí. Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã tập trung làm rõ kết quả đạt được, đánh giá đúng những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân, từ đó có các đề xuất, giải pháp khắc phục, tháo gỡ ở từng địa phương. Đối với 02 xã Trung Hoà và xã Kiên Đài, hiện nay, xã Trung Hoà đã đạt 15/19 tiêu chí; xã Kiên Đài đạt 9/19 tiêu chí. Trên cơ sở những tiêu chí đã đạt, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới 02 xã cũng đã tiếp thu làm rõ một số nội dung còn tồn tại, hạn chế do Đoàn giám sát đưa ra, đồng thời đề nghị các cấp, ngành, cơ quan của tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ về nguồn lực nhằm giúp 02 xã Trung Hòa và Kiên Đài từng bước thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là các tiêu chí thực hiện chưa đạt.

Xã Kiên Đài báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Đánh giá chung trong chương trình làm việc tại 03 xã Kim Bình, xã Trung Hoà và Kiên Đài của huyện Chiêm Hóa. Qua quá trình giám sát thực tế tại các thôn bản, để giữ vững tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đạt kết quả ở mức cao hơn, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã chỉ ra một số nội dung cần thực hiện tốt, đó là: Đối với xã Kim Bình, cần phải xây dựng kế hoạch, nội dung thực hiện trong thời gian tới để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đặc biệt chú trọng nhóm tiêu chí: Kinh tế và tổ chức sản xuất; Văn hóa - Xã hội - Môi trường, Hệ thống chính trị; An ninh trật tự xã hội, hướng tới đạt các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Đồng chí Triệu Kim Long, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh thăm mô hình nuôi vịt bầu tại xã KIên Đài.

Đối với xã Trung Hòa và Kiên Đài: cần giữ vững các tiêu chí đạt được, tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí còn lại. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên và nhân  dân về quan điểm, chủ trương, mục tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từ đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về xây dựng nông thôn mới; phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Duy trì, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được; xây dựng kế hoạch, nội dung thực hiện trong thời gian tới đảm bảo phù hợp, khả thi. Tập trung phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, tạo ra chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ nông sản.Cần có các biện pháp thiết thực để giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Chú trọng và phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, với cách thức tuyên truyền, vận động tới từng đoàn viên, hội viên và nhân dân cần cụ thể, thiết thực hơn, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, linh hoạt, sáng tạo tại cơ sở.

Sau 02 ngày làm việc tập trung, hiệu quả, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã kết thúc chương trình làm việc tại huyện Chiêm Hóa, hoàn thành kế hoạch đề ra./

Văn Linh.

Tin cùng chuyên mục