CHIÊM HÓA TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN, PHÒNG NGỪA DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Tại xã Vinh Quang đã phát hiện dịch tả lợn Châu phi tại thôn Vĩnh Bảo, và Thôn Tiên Hóa 1. Trước diễn biến khó lường của dịch tả lợn Châu Phi, các cơ quan chức năng huyện Chiêm Hóa đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn các nguy cơ lây lan dịch tả lợn Châu Phi ra các địa phương khác, cũng như hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.

Gia đình anh Phạm Văn Đoa, thôn Tiên Hóa 1 xã Vinh Quang tiến hành tiêu độc khử trùng chuồng lợn sau khi tiêu hủy.

Gia đình anh Phạm Văn Đoa, thôn Tiên Hóa 1 xã Vinh Quang chăn nuôi lợn đã lâu, anh luôn duy trì đàn 20 đến 50 con. Trong những ngày gần đây đàn lợn của gia đình nuôi được gần 2 tháng có các triệu trứng sốt, bỏ ăn, vùng ngực và bụng có mầu sẫm xanh....Khi phát hiện các dấu hiệu bệnh gia đình anh đã báo UBND xã cùng các cơ quan chức năng. Qua xét nghiệm, các mẫu bệnh dương tính với dịch tả lợn châu Phi Ngay trong sáng ngày 25/5, toàn bộ 37 con lợn của gia đình anh Đoa đã tiêu hủy theo đúng quy định. Đây là hộ gia đình thứ 2 có lợn dương tính với dịch tả lợn  Châu Phi. Sau khi tiêu hủy lợn chết và ốm do mắc bệnh tả lợn Châu Phi gia đình anh thực hiện nghiêm việc tiêu độc khử trùng. 

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy lợn bị Dịch tả Châu Phi tại thôn Tiên Hóa 1.

Tại thời điểm có dịch tả lợn Châu Phi, xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa có trên 5 nghìn con lợn. Đây là một trong những địa phương có tổng đàn lợn lớn của huyện Chiêm Hóa. Ngay sau khi xuất hiện lợn ốm và chết do nghi lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại các điểm có dịch ở 2 thôn Vĩnh Bảo và Tiên Hóa 1, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các hộ gia đình chăn nuôi thực hiện nghiêm việc tiêu hủy, tiêu độc khử trùng sau khi có dịch. Riêng đối với xã Vinh Quang nghiêm cấm việc vận chuyển lợn, sản phẩm thịt lợn ra ngoài địa bàn. Hiện tại có 2 chốt kiểm soát vận chuyển động vật tại xã Vinh Quang nằm trên tuyến đường Quốc lộ 2C tại điểm giáp gianh giữa xã Vinh Quang và các xã lân cận, thực hiện chế độ trực 24/24h.  Để công tác khoanh vùng, khống chế dịch tải lợn Châu Phi có hiệu quả, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi; tổ chức thành lập chốt kiểm tra, giám sát kiểm soát nghiêm nghặt việc vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn vào địa bàn. Tổ chức giám sát chặt chẽ đàn lợn chăn nuôi tại thôn, hộ chăn nuôi đảm bảo phát hiện kịp thời dịch bệnh ngay khi mới phát sinh; cùng với đó Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu Phi huyện Chiêm Hóa thành lập các đội kiểm soát lưu động để tổ chức giám sát việc kinh doanh, mua bán, giết môt lợn trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện lấy mẫu giám sát bệnh dịch tả lợn Châu Phi theo quy định... tuyên truyền các hộ chăn nuôi, hộ buôn bán, giết mổ lợn cam kết thực hiện triệt để “5 không” Không dấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết môt, tiêu thụ lợn bệnh, thịt lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường, không xử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt....

Các phương tiện vận tải đều phải khử trùng khi đi qua chốt kiểm soát vận chuyển động vật tại xã Vinh Quang.

Trước diễn biến bất thường của dịch tả lợn Châu Phi, huyện Chiêm Hóa tiếp tục chủ động chuẩn bị vật tư, trang thiết bị thuốc tiêu độc khử trùng phục vụ công tác phòng, chống khi có dịch bệnh xảy ra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về tác hại và nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và các biện pháp phòng chống dịch bệnh đảm bảo phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện./.

                              

Huy Dương

Tin cùng chuyên mục