Chiêm Hoá chủ động phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp hè.

Để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, huyện Chiêm Hoá đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo các gia đình đề cao ý thức trong việc quản lý trẻ, đồng thời chủ động trang bị cho trẻ các kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân.

Trẻ em được phụ huynh đưa đến tập bơi tại bể bơi Bảo Phúc tổ 11/9, thị trấn Vĩnh Lộc.

Những ngày nắng nóng vừa qua, mặc dù bận rộng với mùa màng nhưng chị Hà Thị Hạnh xã Tân An vẫn thu xếp thời gian để đưa hai con nhỏ của mình đến bể bơi Bảo Phúc tổ 11/9 thị trấn Vĩnh Lộc để tắm. Trải qua đoạn đường khá xa để đến được bể bơi, được ngắm nhìn các con tung tăng bơi lội, những nụ cười luôn hiện hữa trên khuôn mặt chị cảm thấy vô cùng hạnh phúc coi đó là phần thưởng dành cho con mình khi vừa trải qua kì thi học kỳ cam go vừa qua. Chị Hạnh cho biết: vào hè nỗi lo lớn nhất của gia đình chị đó là nỗi lo về đuối nước, chị luôn nhắc nhở con cái không được tự động đi tắm suối mà chỉ khi nào có bố mẹ hoặc người lớn đi kèm mới được đi bơi ngoài bể bơi.

Chị Phạm Thị Minh Thảo, Bí thư Đoàn TNCS HCM xã Trung Hoà chia sẻ: Hàng năm, sau khi tập huấn ở huyện thì đoàn xã đều triển khai tập huấn cho đội ngũ bí thư, phó bí thư  chi đoàn và các anh chị phụ trách ở các thôn, bản để từ đó tuyên truyền về tai nạn thương tích cho trẻ em tới mọi tầng lớp nhân dân. Mặt khác, đoàn xã cũng thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khác lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt....tổ chức các buổi sinh hoạt hè ký thú để thu hút các em học sinh và thiếu nhi tham gia, thanh niên tập trung làm đồ chơi tự tạo cho các em 

  Về vấn đề này, ông Hà Công Cương- Phó Chủ tịch UBND xã Hoà An cho biết: Ngay từ những ngày đầu tháng 5 xã đã thành lập Ban chỉ đạo hoạt động hè của xã, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, chỉ đạo các đơn vị trường học, các thôn, bản, các tổ chức đoàn thể như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cách phòng, chống đuối nước, thống kê danh sách trẻ em sinh sống ven sông, suối để kịp thời theo dõi quản lý. Rà soát các điểm có nguy cơ cao gây ra tai nạn thương tích để kịp thời cảnh báo tới người dân.

       Huyện Chiêm Hoá có trên 35 nghìn trẻ dưới 16 tuổi, trong đó có trên 15 nghìn trẻ dưới 6 tuổi. Xác định công tác nâng cao nhận thức cho trẻ em và các gia đình về phòng, tránh tai nạn do đuối nước là nhiệm vụ quan trọng, hàng năm UBND huyện Chiêm Hoá đều có công văn chỉ đạo các xã, các đơn vị trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em, phổ biến kiến thức về phòng tránh đuối nước ngay tại các trường học, thôn, bản....nhất là đối với các xã có nhiều sông, suối chảy qua. Để giảm thiểu những thiệt hại thấp nhất do đuối nước, cấp ủy, chính quyền địa phương các xã đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành triển khai thực hiện. Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, để việc phòng, tránh đuối nước cho trẻ đạt hiệu quả thì trước hết mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ cần tự nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong quản lý, giám sát con em, chủ động dạy bơi cho trẻ. Các xã, thị trấn cũng cần phối hợp chặt chẽ với các trường học tăng cường tuyên truyền, trang bị cho các em kiến thức về cách thức phòng, chống đuối nước; bàn giao quản lý học sinh khi kết thúc năm học; kịp thời cung cấp thông tin, cảnh báo những địa điểm, khu vực có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn đuối nước cho người dân…Bên cạnh đó, các cấp, ngành, cộng đồng xã hội, đặc biệt là tổ chức đoàn thanh niên cần tạo ra nhiều hơn nữa những sân chơi bổ ích cho trẻ em. Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ vào mỗi dịp hè về./.                                                                     

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục