Gương sáng thanh niên lập nghiệp

Những năm gần đây, thực hiện phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, lập thân, lập nghiệp, tạo việc làm cho người lao động, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, anh Triệu Văn Hướng, dân tộc Dao, Bí thư chi đoàn Phia Xeng, xã Hà Lang là một trong những người như thế.

                       

Mô hình trồng cam của anh Triệu Văn Hướng, thôn Phia Xeng, xã Hà Lang.

Sau khi tốt nghiệp THPT, trong khi đa số thanh niên ở xã đi làm ăn xa nhưng anh Hướng lại chọn con đường vừa phát triển kinh tế gia đình, vừa tham gia phong trào Đoàn của địa phương. Nhận thấy tiềm năng phát triển về kinh tế nông lâm nghiệp, năm 2010 trên diện tích 4,5 ha đất rừng sản xuất, anh Hướng và gia đình đã đưa cây sắn vào trồng. Cùng với đó, từ nguồn vốn sẵn có và vay thêm bạn bè, bản thân anh đã mạnh dạn liên doanh với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hóa, đầu tư trồng keo lai trên diện tích 14 ha, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 60 triệu đồng. Đến năm 2013, do những biến động của thị trường cùng với chủ trương phát triển vùng cam trên địa bàn xã, Triệu Văn Hướng đã bàn với gia đình chuyển đổi 4,5 ha đất trồng sắn và mở rộng thêm diện tích trồng mới 1.200 cây cam.  Năm 2015, anh Hướng đã quyết định vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa và từ nguồn vốn của gia đình đầu tư 430 triệu đồng mua xe tải để vận chuyển gỗ cho gia đình cũng như phục vụ bà con nhân dân trong thôn, kết hợp với hoạt động kinh doanh, mua bán, vận chuyển gỗ rừng trồng trong xã và một số xã lân cận. Với mô hình trồng rừng, trồng cam kết hợp kinh doanh vận tải của anh Hướng, mỗi năm trừ chi phí đã cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Không những phát triển kinh tế, tạo thu nhập cho bản thân và gia đình, Triệu Văn Hướng còn tạo việc làm thường xuyên cho một lao động địa phương với mức thu nhập 4,5 triệu đồng/ tháng, mỗi năm cho hơn 50 lượt lao động, mức thu nhập bình quân 200.000 đồng/ngày công lao động.

Ngoài trồng cam, anh Hướng còn liên doanh với Công ty TNHH  một thành viên lâm nghiệp Chiêm Hóa trồng 14 ha rừng.

Là một bí thư chi đoàn, bản thân anh Hướng luôn xác định việc phát triển kinh tế gia đình trước hết là để ổn định cuộc sống và quan trọng hơn là có điều kiện quan tâm, đóng góp, hiến kế cho tổ chức đoàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn. Với những cố gắng nỗ lực bản thân, Triệu Văn Hướng đã được vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được UBND xã Hà Lang và Ban Thường vụ tỉnh Đoàn Tuyên Quang tặng nhiều giấy khen. Triệu Văn Hướng xứng đáng là một tấm điển hình trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, là tấm gương tiêu biểu để các bạn đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo./

Nguyễn Bình - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục