Gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang tại Chiêm Hóa

Sáng 24-10, tại huyện Chiêm Hóa, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang phối hợp với huyện Chiêm Hóa tổ chức gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Về phía huyện huyện Chiêm Hóa có các đồng chí: Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Triệu Đức Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; Ma Văn Hùng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Hà Thị Minh Quang, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; cán bộ MTTQ các xã, thị trấn và 50 đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang của huyện.

Gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang tại Chiêm Hóa.

Thời gian qua, Những người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện Chiêm Hóa luôn là tấm gương sáng trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở; kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, cung cấp thông tin và tham gia cùng với chính quyền địa phương trong công tác hòa giải cơ sở, giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng. Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số chính là những tấm gương điển hình, đi đầu trong lao động sản xuất và phát triển kinh tế gia đình. Họ là những người tích cực giúp đỡ, hỗ trợ bà con trong địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, bài trừ các hủ tục lạc hậu, tham gia bảo vệ xây dựng chính quyền địa phương… Ngoài ra, trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đội ngũ những người có uy tín toàn huyện đã vận động nhân dân, giảm bới các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ý thức tự giác chấp hành và tích cực tham gia vào các công việc chung của cộng đồng... 

Lãnh đạo UB MTTQ tỉnh và lãnh đạo huyện Chiêm Hóa chủ trì buổi gặp mặt.

Bên cạnh những ưu điểm, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế, như: việc quán triệt, học tập, triển khai nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở cơ sở có nơi chưa thực sự sâu rộng, hình thức tuyên truyền, vận động chung chung; còn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường dựng rạp cưới...

Đại biểu phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; phát huy vai trò người uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước nói chung, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang nói riêng... Từ đó, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn./.

Quang Huy

Tin cùng chuyên mục