Đa dạng cách thức truyền thông BHXH, BHYT

Một trong những kênh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT hiệu quả nhất mà BHXH tỉnh thực hiện trong những năm vừa qua chính là tổ chức các hội nghị tư vấn, đối thoại. Các hội nghị đã hướng tới nhiều nhóm đối tượng khác nhau như doanh nghiệp, người lao động, nông dân, phụ nữ, thanh niên… giúp mọi người hiểu hơn về chính sách BHXH, BHYT.

Đại biểu thảo luận tại Hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT
giữa BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Vừa qua, thực hiện Chương trình phối hợp số 1133 giữa BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh, hai đơn vị đã tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT tại địa bàn các huyện Yên Sơn, Na Hang và Hàm Yên. Lãnh đạo BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị đã nhấn mạnh chính sách BHXH, BHYT là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. 

Các hội nghị đã dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận. Các ý kiến đều tập trung vào chế độ, chính sách, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Những vướng mắc và những nội dung chưa rõ đã được cơ quan BHXH giải đáp và tư vấn cho người dân tham gia; đồng thời hướng dẫn cho các chi hội trưởng, chi hội phó Hội Nông dân các xã tham dự hội nghị thực hiện tuyên truyền, thuyết phục cho người dân, người thân, gia đình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ đó, sẽ được hưởng những lợi ích thiết thực do việc tham gia BHXH, BHYT đem lại.

Ông Lý Văn Si, thôn Văn Nham, xã Hùng Đức (Hàm Yên) chia sẻ, thông qua hội nghị tuyên truyền, ông đã được trang bị thêm một số kiến thức và cập nhật được những điểm mới của Luật BHXH và Luật BHYT. Ngoài ra, còn được trang bị thêm kỹ năng truyền thông trực tiếp tại cơ sở nhằm phục vụ cho việc tuyên truyền đến toàn thể hội viên nông dân và nhân dân hiểu rõ về vai trò của 2 chính sách an sinh trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội. 

Các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa và TP Tuyên Quang vừa qua cũng đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại, trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động-Bệnh nghề nghiệp đối với các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia và người dân tại các xã, thị trấn. Hội nghị là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN; cơ quan bảo vệ quyền lợi cho người lao động lắng nghe các ý kiến đóng góp từ đơn vị sử dụng lao động, kịp thời giải đáp những khó khăn vướng mắc của các đơn vị. Đồng thời, giải đáp những thắc mắc của người dân về các chính sách bảo hiểm.

Anh Hoàng Văn Hương, thôn Nà Nhừ, xã Phú Bình (Chiêm Hóa) nói, tham gia hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT anh mới biết mình hoàn toàn có thể tham gia BHXH tự nguyện để có thể nhận được lương hưu khi hết tuổi lao động. 

Thông qua các hội nghị thông tin, truyền thông, đối thoại, tư vấn giúp cho các doanh nghiệp, người lao động, nhân dân nhận thức rõ quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác BHXH, BHYT. Từ đó, tạo sự thống nhất và đồng thuận cao đối với việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu BHYT toàn dân.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục