Cho phép các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh, xe taxi, xe buýt, được tiếp tục hoạt động trở lại

Trước yêu cầu giãn cách xã hội lần thứ 2 bảo đảm công tác phòng, chống dịch, việc đi lại bằng các phương tiện công cộng được người dân đặc biệt quan tâm. Phóng viên Báo Tuyên Quang đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Sang, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Tuyên Quang về vấn đề này.

Các hãng taxi hoạt động chở lại nhưng mỗi xe chỉ được chở 2 người.

PV: Bộ Giao thông - Vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, các tỉnh, thành phố về việc vận chuyển hành khách, hàng hoá trong đợt giãn cách thứ 2. Xin ông cho biết, Sở Giao thông - Vận tải đã ban hành quy định như thế nào để phân luồng hoạt động cho các đơn vị vận tải?

Ông Trần Văn Sang: Việc vận chuyển hành khách được chia thành 3 nhóm địa phương theo phân chia của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên Quang thuộc nhóm nguy cơ thấp nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp nhằm giãn cách xã hội, bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả. Theo đó, tiếp tục dừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, vận tải bằng xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang cho đến khi có chỉ đạo mới của Bộ Giao thông - Vận tải.

Cho phép các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh, xe taxi, xe buýt được tiếp tục hoạt động trở lại từ ngày 17-4-2020 trong phạm vi địa bàn tỉnh và phải giảm tần xuất hoạt động 50% số lượng xe/tuyến/ngày/đơn vị; chỉ được chở tối đa 50% số ghế trên xe và không quá 20 người, xe taxi được phép chở 2 người, các phương tiện khác chở không quá 50% số ghế ngồi trên xe.

Đối với vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa, Sở đề nghị UBND huyện, thành phố căn cứ vào Chỉ thị của Chính phủ và Văn bản số 1082/UBND-KGVX, ngày 16-4-2020 của UBND tỉnh Tuyên Quang cho phép các phương tiện thủy nội địa, bến thủy, bến khách ngang sông tiếp tục hoạt động vận tải khách kể từ ngày 17-4-2020 nhưng phải giảm tần xuất hoạt động 50% số chuyến/ngày; chỉ được chở tối đa 50% số ghế trên phương tiện thủy nội địa.

PV: Đối với các phương tiện vận tải tuyến cố định được phép hoạt động trở lại phải thực hiện những yêu cầu gì trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, thưa ông?

Ông Trần Văn Sang: Đây là vấn đề được Sở Giao thông - Vận tải đặc biệt quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng, các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc. Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có trách nhiệm xếp chỗ ngồi cho hành khách đảm bảo khoảng cách an toàn và thực hiện khai báo y tế điện tử, quy trình phòng dịch trên xe ô tô theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi vận chuyển hành khách, nếu người điều khiển phương tiện và hành khách có biểu hiện bất thường như ho, sốt, khó thở… phải kịp thời thông báo cho cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị. Chủ xe, (lái xe), nhân viên phục vụ trên xe, hành khách phải đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn vệ sinh tay trước khi lên xe; khử trùng xe trước và sau khi đón, trả khách.

Các bến xe khách trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm việc cho xe xuất bến tuyến nội tỉnh theo biểu đồ đã được duyệt và quy trình đảm bảo an toàn giao thông, giải quyết cho xe ra, vào bến xe theo tần suất giảm hoạt động của các đơn vị vận tải. Đồng thời, niêm yết các thông tin phòng chống dịch bệnh và yêu cầu các phương tiện tham gia kinh doanh vận tải phải liên tục vệ sinh, khử trùng và yêu cầu bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang theo quy định.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục