Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các em thiếu nhi trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã có nhiều việc làm thiết thực. Những việc làm rất nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa như chăm chỉ học tập ở nhà, tham gia viết bài dự thi phòng chống Covid-19, ủng hộ giúp đỡ bạn khó khăn... đã thể hiện tình cảm, tinh thần trách nhiệm của các em trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

“Hình ảnh các chú công an, bộ đội, y bác sỹ lăn xả ngày đêm ở khu cách ly, bệnh viện, hay cụ già neo đơn, bạn học nhà nghèo thiếu ăn trong mùa dịch khiến em thấy mình cần phải làm gì đó". Đó là lời tâm sự của cậu học trò nhỏ Trần Hoàng Khánh Đạt, lớp 4A, trường Tiểu học Phúc Thịnh (Chiêm Hóa). Thông qua thông tin trên ti vi, mạng internet, Đạt biết được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đang kêu gọi toàn dân hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, qua lời mẹ kể về 1 bạn học sinh cùng trường có hoàn cảnh khó khăn, Đạt đã xin phép mẹ dùng lợn tiết kiệm để ủng hộ giúp đỡ bạn.

Liên đội trường PTDT bán trú THCS Kiên Đài tặng quà các học sinh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Tổng phụ trách đội, trường Tiểu học Phúc Thịnh, đồng thời là mẹ em Đạt cho biết: Sau khi đi thăm các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường, về nhà, chị có kể với các con trường hợp em La Ngọc Tuấn, học sinh lớp 3C, thuộc hộ đặc biệt khó khăn (gia đình có 3 người nương tựa vào nhau, mẹ bị ung thư giai đoạn cuối, bác ruột ở cùng nhà tàn tật nằm 1 chỗ). Con trai chị đã xin phép mẹ dùng lợn tiết kiệm giúp đỡ bạn. Tiền tiết kiệm lợn đất được hơn 1 triệu, Đạt dành 500 nghìn ủng hộ gia đình em Tuấn, còn lại để mua sách phục vụ học tập. Thấy bạn làm việc tốt, bạn thân của Đạt là em Nguyễn Minh Hải, cùng lớp 4A, trường Tiểu học Phúc Thịnh cũng xin phép bố mẹ ủng hộ bạn Tuấn 500 nghìn đồng từ tiền mừng tuổi. Cả hai bạn đã nhờ mẹ chở đến nhà em La Ngọc Tuấn để trao tận tay số tiền 1 triệu ủng hộ. 

Em Đàm Thị Minh Châu, lớp 7A, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Minh Quang đã dành 200 nghìn đồng tiền tiết kiệm ăn sáng ủng hộ 2 bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi ngày bố mẹ cho 10 nghìn tiền ăn sáng, Châu chỉ ăn 5 nghìn, còn lại Châu tiết kiệm để chia sẻ cho các bạn khó khăn cùng lớp mua đồ ăn, sách vở phục vụ học tập.

Không chỉ riêng em Đạt, em Hải, em Châu, trên địa bàn Chiêm Hóa còn rất nhiều đội viên TNTP Hồ Chí Minh dùng tiền tiết kiệm, tiền mừng tuổi ủng hộ giúp đỡ bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ảnh hưởng của dịch. Từ quỹ “Kế hoạch nhỏ”, các em đội viên đã cùng các anh chị phụ trách, thầy cô giáo của trường quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ các học sinh hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tính đến ngày 16-4, toàn huyện có 52/52 Liên đội đã tổ chức tặng 118 suất quà (gồm các nhu yếu phẩm), 700 chiếc khẩu trang và 3,5 triệu đồng tiền mặt giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mắc bệnh hiểm nghèo, tổng trị giá trên 26 triệu đồng.

Bên cạnh tham gia ủng hộ các bạn khó khăn, các em đội viên trên địa bàn huyện còn tích cực tham gia viết bài dự thi, vẽ tranh về chủ đề phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Hội đồng Đội huyện phát động. Kết quả, có trên 330 bài dự thi của các Liên đội khối THCS.

Em Trần Hải Khánh, lớp 7A, trường THCS xã Phúc Thịnh là 1 trong 2 bạn nhỏ của tỉnh Tuyên Quang đạt giải tuần 2 cuộc thi “Nét chữ từ trái tim”, tham gia phòng chống Covid-19 của Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Tập đoàn Thiên Long tổ chức. Khánh chia sẻ: “Qua xem ti vi, báo, đài, em biết dịch Covid-19 rất nguy hiểm đã làm chết nhiều người trên thế giới. Vì vậy, ngoài các giờ học online, ôn kiến thức đã học. Em giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, chăn gà, trồng rau. Em còn tham gia viết bài dự thi “Nét chữ từ trái tim” tham gia phòng chống Covid-19. Bài viết của em có tựa đề “Em là chiến sỹ nhỏ”, nói về những vất vả của các chú công an, bộ đội đang dầm mưa, dãi nắng thực hiện nhiệm vụ”.

Còn rất nhiều câu chuyện đẹp, tấm lòng vàng của các em thiếu nhi trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đang tiếp tục được lan tỏa, chia sẻ, tạo động lực để mỗi người dân ý thức hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hành động của các em là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc ta trong cuộc chiến chống đại dịch.  

Theo TQOL

Tin cùng chuyên mục