Chiêm Hóa triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Nhằm giúp các đối tượng nghiện ma túy điều trị cai nghiện, giảm số người nghiện mới, giảm người nhiễm HIV/AIDS, cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa được thành lập và đi vào hoạt động đã mang lại những kết quả tích cực.

Bác sỹ tại Cơ sở điều trị thay thế bằng thuốc Methadone tư vấn cho người bệnh.

Nắm được thông tin qua tổ nhân dân, anh Đặng Trung Hà, tổ Luộc 1, thị trấn Vĩnh Lộc đến làm thủ tục điều trị cai nghiện bằng Methadone. Tại đây anh được bác sĩ tư vấn đầu vào trước khi khởi liều. Qua trao đổi được biết anh Hà làm nghề lái xe tải đường dài bị bạn xấu lôi kéo, nên đã sa vào con đường nghiện ma túy từ năm 2003. Tiền bạc, của cải trong nhà lần lượt "đội nón ra đi" theo những cơn nghiện. Khi biết tại Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa thực hiện việc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, anh Hà đến đăng ký với mong muốn cai nghiện thành công để làm lại cuộc đời. 

Anh Đặng Trung Hà, thị trấn Vĩnh Lộc tự nguyện tham gia điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone trực thuộc Trung tâm Y tế Chiêm Hóa đi vào hoạt động từ tháng 3/2017 với đầy đủ gồm 5 phòng chức năng theo qui định của Bộ Y tế gồm: phòng hành chính, phòng tư vấn, phòng xét nghiệm, phòng khám, phòng cấp phát thuốc với 14 cán bộ, trong đó có 5 bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị bằng nguồn thuốc và trang thiết bị từ Dự án Quỹ Toàn cầu tài trợ. Methadone là chất thay thế được sử dụng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện; được sử dụng hoàn toàn qua đường uống, làm giảm thèm muốn và khóa tác động của heroin từ từ nên được coi là giải pháp an toàn cho sức khỏe của người nghiện, giúp điều trị hiệu quả, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, C… 

Từ khi triển khai mô hình, đến nay, Trung tâm Y tế Chiêm Hóa đang điều trị cai nghiện cho 26 người nghiện ma túy, trong đó chủ yếu bệnh nhân có hộ khẩu tại thị trấn Vĩnh Lộc. Theo phác đồ, người nghiện đến cơ sở để uống thuốc điều trị hàng ngày. Đồng thời, người nhà bệnh nhân cũng được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn để hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ và ổn định tâm lý cho người thân. Đa số người điều trị tại đây đều tiến triển tốt, sức khỏe ổn định và tuân thủ nội quy cơ sở đề ra. Theo các bác sĩ, sau khi điều trị, bệnh nhân giảm hoàn toàn chi phí tài chính để mua ma túy sử dụng hàng ngày so với trước khi điều trị Methadone. Việc điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đã mở ra hy vọng mới cho người nghiện trong cuộc chiến với “nàng tiên nâu”. Điều trị cai nghiện bằng Methadone giúp tình trạng sức khỏe của người nghiện ma túy được cải thiện tốt, tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân, hạn chế sự lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu do tiêm chích ma túy trong nhóm người nghiện ma túy. 

Bác sĩ chuyên khoa I Hà Thị Ái, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Chiêm Hóa cho biết: “Hầu hết bệnh nhân đến đây điều trị Methadone đều mong muốn làm lại cuộc đời. Trước đây họ luôn sợ xã hội có cái nhìn kỳ thị, nhưng khi đến cơ sở được tư vấn nghiện ma tuý được ví như một loại bệnh mãn tính, chăm sóc như những người bệnh bình thường khác. Để làm tốt công tác điều trị cai nghiện bằng Methadone, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn tham mưu UBND xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, tầm quan trọng và ý nghĩa của điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho mọi tầng lớp nhân dân tại địa phương thông qua mô hình phòng, chống HIV/AIDS và hệ thống truyền thanh tại địa phương; giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn tăng cường thu dung điều trị bệnh nhân methadone…

Một buổi tuyên truyền của cơ sở điều trị thay thế Methadone cho người bệnh và người thân của người bệnh.

Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động nhưng chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu điều trị của người nghiện ma túy, góp phần giảm tội phạm do người nghiện gây ra, giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình bệnh nhân, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, ổn định trật tự xã hội. Hy vọng, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều người nghiện ma túy trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đoạn tuyệt với ma túy, trở lại làm người có ích cho gia đình và xã hội./.

Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục