Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn điện trong nhân dân và nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phòng, tránh tai nạn điện trong nhân dân, thời gian qua Điện lực Chiêm Hóa tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, hướng dẫn về an toàn điện trong nhân dân và công tác bảo vệ an toàn lưới điện. Đồng thời, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực cụ thể để các cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội cùng phối hợp, nhằm sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Mã Văn Minh, Phó Giám đốc Điện lực Chiêm Hóa cho biết: Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt và sản xuất của nhân dân là rất lớn, đặc biệt là chuẩn bị bước vào thời điểm nắng nóng. Để đảm bảo an toàn lưới điện, thời gian qua Điện lực Chiêm Hóa đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản cho nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác và thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho chính mình, hạn chế đến mức thấp nhất thiết hại về tài sản khi có sự cố về điện. Riêng các hộ sử dụng điện có trẻ nhỏ hoặc nằm trong vùng có thể bị ngập nước, các thiết bị trên còn phải đặt cách mặt đất ít nhất 1,4m. Đối với sửa chữa điện trong nhà: Người dân chỉ được sửa chữa điện trong nhà sau khi đã cắt điện, chân tay khô ráo và chân đi giầy hoặc dép khô và phải sử dụng dụng cụ sửa chữa có tay cầm cách điện tốt; khi dây dẫn điện trong nhà bị sờn, đứt, tróc cách điện thì phải cắt điện và sửa chữa ngay; khi phát hiện thấy đường dây dẫn điện bị sự cố hoặc không đảm bảo an toàn thì hộ sử dụng điện không được tự ý sửa chữa mà phải thông báo ngay cho đơn vị quản lý điện đến để cắt điện và chỉ dẫn các biện pháp an toàn điện mới được sửa chữa. Theo đó, Điện lực Chiêm Hóa cũng khuyến cáo người dân đối với các hành vi gây mất an toàn cần nghiêm cấm và xử lý theo quy định như: vào trạm điện, tháo gỡ hoặc trèo lên các bộ phận của công trình lưới điện khi không có nhiệm vụ...

Cán bộ ngành điện tuyền truyền, hướng dẫn các hộ dân sử dụng điện an tàn, tiết kiệm và hiệu quả

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyền về an toàn điện trong nhân dân, Điện lực Chiêm Hóa cũng đã đưa nhiều giải pháp khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: Tại các trụ sở cơ quan, đơn vị cần tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết, khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiện; sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng; thực hiện giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện, trừ các dịp ngày lễ, ngày tết và các sự kiện lớn tại địa phương; điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý… Đối với điện dùng cho sinh hoạt và các điểm kinh doanh dịch vụ, các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn như: Máy điều hòa, bàn là điện, bếp điện… trong thời gian cao điểm từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày; khuyến khích sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng Compact, bóng đèn huỳnh quang, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, thiết bị điện có dán nhãn hiệu tiết kiệm năng lượng. Tại các cơ sở sản xuất, xây dựng cần sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, không để các thiết bị điện hoạt động không tải; có biện pháp tiết kiệm điện trong toàn bộ dây truyền sản xuất; sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao, tiết kiệm điện; tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca, triệt để tiết kiệm điện chiếu sáng sân, vườn, đường nội bộ trong các khu vực làm việc.         

Có thể nói, công tác tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân đã và đang được Điện lực Chiêm Hóa thực hiện tốt. Đây sẽ là cơ sở để đảm bảo an toàn lưới điện và phòng, tránh tai nạn điện trong nhân dân; đồng thời sử dụng điện một cách hợp lý và tiết kiệm nhất, giảm công suất giờ cao điểm của hệ thống điện, tiết kiệm tối đa nguồn chi phí cho đơn vị, cơ quan và cho gia đình, góp phần tiết kiệm năng lượng Quốc gia./.

Hải Hà

Tin cùng chuyên mục