Chiêm Hóa tổ chức hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo, lao động việc làm 6 tháng đầu năm 2018

Ngày 12/7/2018 UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo, lao động việc làm 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị sơ kết công tác giảm nghèo, lao động việc làm 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được Đảng, Chính phủ và tỉnh quan tâm đầu tư nguồn lực để triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm nghèo bền vững, nhất là các chính sách an sinh xã hội như: Hỗ trợ tiền điện, chính sách trợ cấp khó khăn đột xuất cho đối tượng có thu nhập thấp, hỗ trợ mua thẻ BHYT, giáo dục, nhà ở… người nghèo trên địa bàn huyện đã tiếp cận thuận tiện hơn các chính sách của Nhà nước, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nói chung, hộ nghèo nói riêng được cải thiện đáng kể, an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội dược giữ vững.

6 tháng đầu năm 2018, các dự án, chính sách, giải pháp giảm nghèo trên địa bàn huyện đã được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Đã tổ chức 758 lớp tập huấn cho trên 53.900 lượt cán bộ khuyến nông và nông dân trên địa bàn huyện; phối hợp triển khai thực hiện các mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa, các Nghị quyết của HĐND tỉnh. Trên 17.800 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn với tổng dư nợ trên 440 tỷ đồng phát triển sản xuất, xuất khẩu lao động, học sinh, sinh viên. Hỗ trợ mua thẻ khám, chữa bệnh BHYT cho 100% người nghèo, cận nghèo; phối hợp, hỗ trợ 57 hộ nghèo, hộ chính sách, người có công làm nhà ở, các hộ có nhà bị hư hỏng do mưa bão, cháy nhà với kinh phí trên 2 tỷ 200 triệu đồng; thực hiện chế độ trợ cấp xã hội thường xuyên cho trên 4.990 đối tượng với số tiền hàng tháng trên 2 tỷ đồng; cấp gạo hỗ trợ cho các hộ gia đình khó khăn, thiếu đói trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất và giáp hạt năm 2018 trên 2.800 hộ với trên 138 tấn gạo. Các chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo được huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả. Vai trò của MTTQ và các đoàn thể như hội nông dân, hội LHPN, Hội CCB, Huyện đoàn được nâng cao trong việc tuyên truyền, thăm hỏi, tặng quà, ủy thác vay vốn ưu đãi… đã góp phần động viên, trợ giúp nguồn lực và nâng cao nhận thức về giảm nghèo và ý chí vươn lên làm giàu của người dân, nhất là các hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn trên địa bàn huyện.

6 tháng đầu năm 2018, công tác giải quyết lao động, việc làm – Dạy nghề đạt được nhiều kết quả. Đã giải quyết việc làm mới cho 3.189 lao động, đạt gần 95%KH; mở được 6 lớp đào tạo nghề với 210 học viên. Quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động đã có những thay đổi theo hướng: Lao động nông nghiệp giảm, chuyển dịch lao động sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Kinh tế phát triển tạo nhiều chỗ làm việc mới cho người lao động, góp phần cải thiện thu nhập và ổn định đời sống của người dân. Các giải pháp giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Số lao động được giải quyết việc làm mới tăng trên 27% so với cùng kỳ năm 2017, đặt biệt xuất khẩu lao động đã vượt chỉ tiêu kế hoạch 122%.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Hà phát biểu kết luận hội nghị.

Với mục tiêu phấn đấu giảm 1.311 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 25,87% xuồng còn 21,85%, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Hà, yêu cầu: UBND các xã, thị trấn nâng cao hơn nữa công tác lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND trong công tác giảm nghèo; phối hợp MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo…để toàn dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; nghiêm túc thực hiện công tác giảm nghèo năm 2018 phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương; lồng ghép thực hiện kế hoạch giảm nghèo với các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn; các cơ quan liên quan, thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo huyện phối hợp thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện...       

Tài Tùng - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục