Chiêm Hóa kiểm soát giết mổ để phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Cùng với các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa dịch tả lợn Châu Phi, các cơ quan chức năng của huyện Chiêm Hóa thực hiện nghiêm công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra vận chuyển lợn, sản phẩm lợn vào địa bàn huyện.

Tại chợ Trung tâm huyện Chiêm Hóa, các hộ kinh doanh thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn đều được kiểm soát trước, trong và sau khi giết mổ. Lợn trước khi giết mổ phải được nhân viên thú y kiểm tra phải khỏe mạnh không mắc các bệnh truyền nhiễm. Đối với lợn sau khi tiêm phòng tiêm vacin hoặc kháng sinh chỉ được giết mổ sau khi tiêm 14 ngày. Sau khi giết mổ phải được kiểm tra vệ sinh thú y, đảm bảo an toàn thực phẩm và đóng dấu kiểm soát giết mổ trước khi lưu thông ra thị trường tiêu thụ. Các hộ kinh doanh thịt lợn và các sản phẩm từ lợn tại chợ trung tâm, các xã ngoài vùng dịch đều thực hiện nghiêm việc chọn lựa lợn thương phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không nằm trong vùng dịch. Bà Nguyễn Thị Nhờ, một tiểu thương buôn bán thịt lợn tại chợ Trung Tâm huyện Chiêm Hóa cho biết: Với các tiểu thương chuyên buôn bán các sản phẩm từ thịt lợn, khi nghe tin dịch tả lợn Châu phi xuất hiện trên địa bàn cũng đã ảnh hưởng đến thu nhập. Do vậy bà luôn lựa chọn nguồn cung cấp thịt lợn đảm bảo an toàn, rõ nguồn gốc.

Thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn vẫn được bán tại chợ Trung tâm huyện Chiêm Hóa đều được kiểm soát chặt chẽ.

Hiện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trên địa bàn các xã của huyện Chiêm Hóa đang đẩy mạnh công tác kiểm soát, kiểm dịch chặt chẽ với phương châm kịp thời phát hiện ngăn chặn và phòng chống dịch, không để dịch tả lợn Châu Phi lây lan. Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra vào địa bàn; nếu phát hiện lợn bệnh, nghi bệnh, chết phải báo cơ quan chức năng  lấy mẫu xét nghiệm bệnh và xử lý theo quy định. Với các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, các cơ sở thu gom, vận chuyển lợn phải tiến hành các biện pháp tiêu độc khử trùng sau giết mổ, bốc xếp, thực hiện phun thuốc khử trùng...các hộ kinh doanh thu gom vận chuyển giết mổ lợn ký cam kết thực hiện các quy định của nhà nước về kinh doanh, giết mổ, buôn bán, động vật, sản phẩm động vật./.

Quang Huy - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục