Các địa phương trên địa bàn huyện quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi

Ngay sau khi phát hiện, xử lý ổ dịch tả lợn Châu Phi tại thôn Vĩnh Bảo, xã Vinh Quang, các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp phòng chống, khống chế và ngăn chặn dịch lây lan giảm tối đa thiệt hại cho người dân.

Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy  lợn bị dịch tả châu Phi tại thôn Vĩnh Bảo xã Vinh Quang.

Là địa phương duy nhất của huyện đến nay đã phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, thời điểm này Vinh Quang đang dốc sức để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Ông Vi Văn An, Chủ tịch UBND xã cho biết: tính đến ngày 26/5, theo thống kê trên địa bàn xã đã có 6 hộ chăn nuôi có xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi với tổng số lợn đã tiêu hủy là trên 300 con. Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, thời gian qua, xã đã giám sát kiểm soát nghiêm nghặt việc vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn vào địa bàn. Tổ chức thông tin tuyên truyền liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người chăn nuôi trong phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lây lan; thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác, kịp thời phù hợp về diễn biến dịch bệnh, cách nhận biết dịch bệnh và các biện pháp phòng chống DTLCP; Hướng dẫn người chăn nuôi tập trung áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, thường xuyên sát trùng, tiêu độc, áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; kịp thời phát hiện, khai báo và tiêu hủy triệt để lợn bệnh, lợn nghi bị mắc bệnh trong vòng 24 giờ kể từ lúc phát hiện lợn bệnh; Hướng dẫn người chăn nuôi, hộ buôn bán, giết mổ lợn cam kết thực hiện triệt để “5 không” Không dấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết môt, tiêu thụ lợn bệnh, thịt lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường, không xử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt. Tổ chức giám sát chặt chẽ đàn lợn chăn nuôi tại thôn, hộ chăn nuôi đảm bảo phát hiện kịp thời dịch bệnh ngay khi mới phát sinh; tổ chức xử lý triệt để không để dịch bệnh lây lan; giám sát chặt chẽ nơi mua, bán, giết mổ, trung chuyển lợn, thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, sau mỗi ca giết mổ lợn; tổ chức thực hiện phun thuốc khử trùng và rắc vôi bột hàng ngày tại các hộ xuất hiện ổ dịch. 

Các hộ chăn nuôi chủ động phun thuốc khử trùng chuồng nuôi để phòng tránh dịch bệnh cho đàn lợn.

Tại xã Kim Bình, công tác phòng chống  bệnh dịch tả lợn Châu Phi cũng đã được tăng cường thực hiện nghiêm ngặt. Bà …Trưởng thôn Bó Củng cho biết: để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi, thôn cũng đã tăng cường tuyên truyền đến hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng trừ dịch bệnh như: rắc vôi bột, phun thuốc tiêu độc khử trùng và vệ sinh chuồng trại. Theo số liệu rà soát, hiện trên địa bàn xã Kim Bình có trên 3.500 con lợn. Trước đó, trên địa bàn xã đã xuất hiện tình trạng lợn ốm của 1 gia đình, tuy nhiên ngay sau khi lấy mẫu bệnh phẩm kiểm tra âm tính với dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên để ngăn chặn triệt để dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn, thời gian qua xã đã triển thai thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong triển khai đồng bộ các biện pháp, trọng tâm là thực hiện nghiêm túc “5 không” trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn (không giấu dịch; không mua bán; không giết mổ, mua bán lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt làm thức ăn cho lợn); khuyến cáo người chăn nuôi chủ động vệ sinh cơ giới, tiêu độc khử trùng môi trường. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc trực chốt kiểm dịch động vật liên ngành và hoạt động của  tổ lưu động, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vận chuyển lợn, các sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch.

Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện chỉ có duy nhất xã Vinh Quang xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Với những giải pháp quyết liệt cụ thể, của các ngành chức năng, các địa phương và các hộ chăn nuôi đang nỗ lực khống chế, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan ra địa bàn, hạn chết thấp nhất thiệt hại về kinh tế, giữ vững và ổn định phát triển chăn nuôi./.

 

Hồng Nhung, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục