BHXH tỉnh kịp thời giải quyết chế độ cho người mắc Covid-19

Với mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), thời gian qua BHXH tỉnh đã tích cực giải quyết các chế độ cho người lao động mắc Covid-19; nhanh chóng triển khai chi trả, giúp người lao động vượt qua khó khăn.

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp với hàng nghìn ca mắc mới mỗi ngày. Trong số đó có nhiều người đang trong độ tuổi lao động tham gia đóng BHXH thuộc diện F0 hoặc phải nghỉ ở nhà để chăm sóc người thân mắc Covid-19 được hưởng chế độ BHXH. Chị Nguyễn Thị Liễu, xã Hào Phú (Sơn Dương) tâm sự, hiện chị đang làm việc tại một Công ty May ở Bắc Giang. Vừa qua chị phải nghỉ 1 tuần để vừa điều trị, vừa chăm con bị mắc Covid-19. Hiện tại chị vừa hết thời gian thực hiện cách ly và đang hoàn thành các giấy tờ, thủ tục để đề nghị cơ quan BHXH giải quyết chế độ.  

Theo các quy định hiện hành, hồ sơ đề nghị hưởng chế độ đối với lao động là F0 hoặc chăm con dưới 7 tuổi là F0 bao gồm giấy ra viện với người lao động là F0 điều trị nội trú; giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú với F0 điều trị ngoại trú. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ cho người lao động tối đa trong 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Người lao động có thể nhận tiền trợ cấp chế độ thông qua tài khoản cá nhân hoặc qua đơn vị sử dụng lao động. Số tiền được hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của người lao động trước khi nghỉ việc.

Người lao động trên địa bàn huyện Sơn Dương nhận giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng lương BHXH tại Trạm Y tế sau khi hoàn thành điều trị Covid-19 tại nhà.

Ngành Y tế hướng dẫn các trung tâm y tế huyện, thành phố và trạm y tế các xã, phường, thị trấn cấp đầy đủ giấy tờ cho người lao động là F0 đến khai báo y tế và hoàn thành việc điều trị, cách ly tại nhà. Kịp thời giải quyết chế độ BHXH, đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện giải quyết hồ sơ cho 992 lượt người lao động thuộc diện F0 đủ điều kiện với tổng số tiền chi trả gần 1,1  tỷ đồng.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định và hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ cũng được ngành BHXH tích cực triển khai. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết, cơ quan bảo hiểm đã tăng cường phối hợp với Báo Tuyên Quang, Đài PT-TH tỉnh tích cực tuyên truyền quy định tại Điều 25, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về điều kiện hưởng và quy định tại Luật BHXH năm 2014 về hồ sơ hưởng để người lao động nắm được. Cùng với đó, BHXH tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH trên địa bàn tăng cường phổ biến quy định và hướng dẫn người lao động bị nhiễm Covid-19 chủ động liên hệ cơ sở y tế, xin cấp giấy tờ cần thiết để đề nghị cơ quan BHXH giải quyết hưởng chế độ theo luật định.

Đồng chí Phạm Thị Hồng Vịnh, Phó trưởng Phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh nhấn mạnh, cơ quan BHXH luôn sẵn sàng giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ BHXH với người lao động mắc Covid-19 có hồ sơ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp người lao động bị nhiễm Covid-19 gặp khó khăn trong việc cấp các giấy tờ làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ cần liên hệ với cơ quan y tế địa phương nơi thực hiện cách ly để được hướng dẫn.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động; đồng thời hướng dẫn những người lao động thiếu sót trong trong quá trình hoàn thiện hồ sơ bổ sung, hoàn thiện giấy tờ còn thiếu để được hưởng chế độ theo quy định.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục