Độc đáo Lễ hội Nhảy lửa xã Linh Phú, huyện Chiêm Hoá

Tối ngày 19/02 (tức mùng 10 tháng Giêng), xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Lễ hội Nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn. Đến dự có các đồng chí: Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Vũ Đình Tân, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; lãnh đạo xã Trung Minh, huyện Yên Sơn; đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

Các đại biểu và đông đảo Nhân dân, du khách dự Lễ hội.

Đây là năm thứ hai địa phương tổ chức Lễ hội Nhảy lửa. Lễ hội là nét sinh hoạt văn hóa truyền thống trong cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn, minh chứng cho sức mạnh,cho quá trình lao động, chế ngự thiên nhiên để sinh tồn và phát triển của con người. Với nghề lao động chính của người Pà Thẻn là làm nương rẫy với lúa, ngô, trồng chè là cây trồng chủ đạo. Chính trong những công việc hằng ngày vất vả nhưng tràn đầy niềm vui đó đã tạo nên những nét văn hóa riêng biệt của con người nơi đây. Lễ hội nhảy lửa ra đời để tạ ơn trời đất, thần linh đã cho mùa vụ trước tươi tốt và cầu chúc cho vụ mùa sau bội thu.

Một số tiết mục văn nghệ tại Lễ hội.

Tại lễ hội, một đống lửa lớn được đốt lên trên khoảng sân rộng, thầy mo bắt đầu thực hiện các nghi lễ. Sau đó, trai tráng trong vùng lần lượt lao vào thể hiện kỹ năng nhảy múa trên đống than đỏ hồng với bàn chân trần, miệng ngâm nga những câu hát truyền thống của người Pà Thẻn. Một số người tự tin còn bốc hòn than đang cháy rực trước sự kinh ngạc và hồ hởi của những người xung quanh; tạo nên một khung cảnh khó quên với những ai trực tiếp chứng kiến.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Nhảy lửa xã Linh Phú, huyện Chiêm Hoá.

Xã Linh Phú là một trong những địa phương có đồng bào dân tộc Pà Thẻn sinh sống với 69 hộ dân 286 nhân khẩu sinh sống tại các thôn Khuổi Hóp, Nà Luông. Với người Pà Thẻn, nhảy lửa là một nghi lễ vô cùng quan trọng, không chỉ thể hiện mong ước của người dân về một cuộc sống nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi, bệnh tật bị đẩy lùi mà còn là dịp để cộng động đoàn kết gắn bó. Thông qua đó cũng bảo tồn và phát huy một lễ hội độc đáo, góp phần quảng bá tiềm năng du lịch cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn nói riêng và du lịch huyện Chiêm Hoá nói chung tới du khách trong và ngoài tỉnh./.    

Ngọc Hiển, Văn Linh

Tin cùng chuyên mục