Tưng bừng Lễ hội Kim Bình Xuân Giáp Thìn 2024

Ngày 23/02 tức (ngày 14 tháng Giêng ) UBND xã Kim Bình đã tổ chức Lễ Hội Kim Bình năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện ủy, Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện; Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo UBND huyện; đại biểu một số cơ quan, đơn vị huyện; lãnh đạo các xã trong cụm Vinh Quang, Bình Nhân, Tri Phú, Linh Phú; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể xã Kim Bình cùng Nhân dân các dân tộc và đông đảo du khách gần xa về dự Lễ hội.

Các đại biểu, đông đảo Nhân dân và du khách dự Lễ hội Kim Bình năm 2024. 

Lễ hội được bắt đầu bằng các hoạt động: Dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ và nhà làm việc của Bác Hồ tại khu tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình; Lễ cúng Thành Hoàng Làng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi do đội văn nghệ xã biểu diễn. Đặc sắc nhất và thu hút đông đảo nhân dân và du khách gần xa về dự hội là làn điệu then cọi của đồng tào Tày; màn “múa Màng” tức múa cầu mùa do các chàng trai cô gái Dao tiền biểu diễn để cầu cho thần linh phù hộ, độ trì ban phúc, ban tài lộc cho muôn nhà, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân gian lành mạnh, mọi nhà an vui, hạnh phúc. Ngay sau khi phần Lễ diễn ra, tiếng trống hội vang lên, mọi người đều được cùng nhau thưởng thức các sản vật trong mâm cỗ để cầu lộc, cầu tài cho một năm mới.

Nhiều hoạt động sôi nổi trong Lễ hội Kim Bình năm 2024.

Mở đầu là bầu không khí sôi nổi của phần hội tung còn, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Cây còn được làm bằng tre cao từ 20m – 25m, trên ngọn có gắn 03 vòng tròn mặt nguyệt màu đỏ, tâm màu vàng, có đường kính từ 30 – 40cm. Trước khi diễn ra hội tung còn, các cụ người cao tuổi, các đồng chí lãnh đạo huyện, xã tung những quả còn đầu xuân trước thể hiện sự tôn kính, tiếp đến Nhân dân và du khách sẽ cùng tham gia tung còn. Các trò chơi dân gian như: Nhảy bao bố, bịt mắt bắt vịt, chọi gà, chọi chim, bóng chuyền, đánh bàm, đánh yến cũng được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo nên một không khí rộn ràng, náo nức trong ngày hội xuân. 

Nhiều hoạt động văn hoá, thể thao được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Kim Bình năm 2024.

Lễ hội Kim Bình được tổ chức góp phần nâng cao công tác giáo dục truyền thống cách mạng về Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ gắn với việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi và nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã ngay trong những ngày đầu xuân năm mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2024 đã đề ra./.

Văn Linh – Quang Huy

Tin cùng chuyên mục