Xã Minh Quang phát triển cây lạc hàng hóa

Từ vài chục ha cây lạc đến nay toàn xã Minh Quang đã có gần 500 ha lạc được sản xuất theo hướng hàng hóa. Cây lạc đã được người dân đưa vào trồng và coi là cây trồng chủ lực của xã. Qua đó đã góp phần trong việc nâng cao năng xuất và thu nhập cho người nông dân.

Người dân vui mừng khi cây lạc phát triển tốt, ít sâu bệnh tại xã Minh Quang.

Với diện tích gần 4 sào lạc, sử dụng giống L14 theo mỗi vụ sản xuất, trong những năm qua phát triển cây lạc đã mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình bà Ma Thị Thế ở thôn Nà Khau, xã Minh Quang. Qua từng mùa vụ, để đảm bảo cho toàn bộ diện tích lạc của gia đình phát triển tốt, gia đình bà Thế luôn chú trọng thực hiện tốt mọi công tác chuẩn bị trước khi bước vào đầu vụ sản xuất, từ khâu khâu chuẩn bị chất lượng giống, phân bón đến khâu làm đất. Đặc biệt, khi có các lớp tập huấn hay họp thôn, gia đình bà luôn tham gia đầy đủ để nắm được các thông tin mới về sản xuất cây trồng ở huyện, ở xã và hướng phát triển của thôn. Bà Thế cho biết, sản xuất cây lạc theo hướng hàng hóa là hướng đi rất quan trọng giúp đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, do đó, qua các kênh thông tin, tuyên truyền đã giúp cho gia đình bà thế cũng như các hộ nông dân ở thôn Nà Khau nắm được những nguồn thông tin cần thiết để phục vụ cho sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật có hiệu quả, trong đó cây lạc hàng hóa là trọng tâm. Duy trì trồng giống lạc L14 cộng thêm kinh nghiệm trong trồng lạc nhiều năm nên diện tích lạc của gia đình bà Thế cũng như của các hộ trong thôn luôn phát triển tốt, ít sâu bệnh.

Cây lạc đã trở thành cây chủ lực của xã Minh Quang và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Xã Minh Quang là một trong 9 xã thượng huyện của huyện Chiêm Hóa có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp cho phát triển cây lạc hàng hóa. Những năm qua xã đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc thâm canh, đưa các giống lạc có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Để nâng cao năng xuất, sản lượng cây lạc, xã Minh Quang đã tập trung các giải pháp, như chỉ đạo bà con nông dân gieo trồng toàn bộ bằng giống lạc L14, mở rộng diện tích trồng lạc che phủ ni lon, duy trì tốt hoạt động của tổ hợp tác sản xuất lạc nhằm tạo thành một chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Là vựa lạc của huyện, cây lạc đang là cây chủ lực của xã Minh Quang, mỗi năm thu về cho người nông dân trên địa bàn xã hàng tỷ đồng. Năm 2020, xã trồng mới 495 ha lạc, đạt 100% kế hoạch, đứng đầu huyện Chiêm Hóa về diện tích và thời gian hoàn thành. Việc chủ động trong công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp trước diễn biến phức tạp của thời tiết đã giúp cây lạc ở xã Minh Quang sinh trưởng và phát triển tốt. Từ vài chục ha, đến nay diện tích cây lạc của xã đã nâng lên gần 500 ha. Cây lạc không những mang lại thu nhập cao cho người nông dân mà con tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Nhờ đẩy mạnh phát triển cây lạc, nên sản xuất nông nghiệp ở xã Minh Quang đã từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, gắn với thị trường; tăng hiệu quả cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người nông dân./.                                      

Văn Linh - Hải Hà.

Tin cùng chuyên mục