Gương thanh niên khởi nghiệp, góp phần giữ gìn và phát triển thương hiệu Bánh gai Chiêm Hóa

Tiếp nối nghề làm bánh gai truyền thống của gia đình, những năm qua cơ sở bánh gai Quân Hoa của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hoa ở tổ Vĩnh Giang thị trấn Vĩnh Lộc đã tạo được uy tín góp phần đưa thương hiệu bánh gai Chiêm Hóa ngày càng vươn xa, qua đó không chỉ giúp cho gia đình có việc làm tăng thu nhập mà còn giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương.

Các công đoạn chọn nguyên liệu, kỹ thuật làm bánh tạo nên thương hiệu Bánh gai Chiêm Hóa.

Sinh ra và lớn lên ở nơi có nghề làm bánh gai truyền thống, sau khi lập gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, đã chọn chính cái nghề làm bánh gai để lập nghiệp. Chị Hoa hiện là chủ cơ sở bánh gai Quân Hoa và cũng là thành viên của HTX Bánh gai Chiêm Hóa. Chị chia sẻ: Để có được những chiếc bánh gai thơm ngon, mang đậm hương vị bánh gai truyền thống của Chiêm Hóa, người làm bánh không chỉ chú trọng đến việc lựu chọn nguyên liệu, kỹ thuật làm mà còn phải chú ý đến cả thời gia ủ nguyên liệu, như: thời gian giã bột không quá 10 phút, thời gian đun lá gai và ủ lá gai không quá 3 tiếng. Chị Hoa cũng cho biết thêm, nếu trước đây làm bánh gai chủ yếu làm thủ công, thì hiện nay một số công đoạn đã được thay thế bằng máy móc, nhờ vậy mà giảm được công sức. Hiện nay, bình quân mỗi tháng cơ sở của chị cung cấp ra thị trường khoảng 2.000 cặp bánh gai, đặc biệt vào những ngày rằm, mùng 1 và dịp tết số lượng tăng lên từ 200 đến 1.000 cặp/ngày. Sản phẩm bánh gai của cơ sở được cung cấp không chỉ trong huyện, trong tỉnh mà còn gửi đi các tỉnh khác. Năm 2018, với ý tưởng khởi nghiệp là “Giữ gìn và phát triển thương hiệu bánh gai Chiêm Hóa”  của chị Nguyễn Thị Thanh Hoa đã được Tỉnh đoàn Tuyên Quang tặng Bằng khen vì có thành tích trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”.

Trước đây bánh gai thường được người dân làm vào dịp lễ tết mùa Vu Lan. Dịp này, người dân muốn tự tay làm những chiếc bánh gai thơm ngon để dâng lên tổ tiên để thể hiện tấm lòng thành kính của mình. Ngày nay bánh gai, bánh gấc của Chiêm Hóa đã trở thành thương hiệu bánh gai nổi tiếng của tỉnh Tuyên Quang. Nhiều người thường lựa chọn món bánh này để mua về làm quà sau mỗi dịp đi qua Chiêm Hóa. Đây là thứ quà quê vừa ngon vừa rẻ nên rất thích hợp để bạn chọn lựa mua về làm quà tặng cho bạn bè, người thân của mình

Năm  2018 sản phẩm “ Bánh gai Chiêm Hoá” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “ Bánh gai Chiêm Hoá”. Với việc được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, sản phẩm bánh gai Chiêm Hoá đã giúp cho không chỉ riêng cơ sở bánh gai của gia đình chị Hoa có cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng nguồn thu nhập cho gia đình. Đồng thời cũng nâng cao được nhận thức của các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và khách hàng về giá trị của nhãn hiệu tập thể, có ý thức tự bảo vệ quyền của nhà sản xuất, người tiêu dùng đối với sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị đối với loại bánh cổ truyền đặc trưng của huyện Chiêm Hóa./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục