Chiêm Hóa đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ xuân, triển khai sản xuất vụ mùa 2016

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa bàn huyện Chiêm đang huy động toàn bộ nhân lực ra đồng thu hoạch lúa và cây trồng vụ xuân 2016. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất.

Trên cánh đồng thôn Thượng Quang, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa, gia đình ông Hà Doãn Dũng đang khẩn trương thu hoạch gần 2.000m2 ruộng của gia đình. Toàn bộ diện tích trên được ông Dũng gieo trồng bằng giống lúa thuần Thiên ưu. Tuy gặp điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại đầu vụ nhưng với sự chủ động trong công tác phòng chống rét cho mạ nên lúa của ông và các hộ gia đình trong thôn đều đảm bảo sinh trưởng và phát triển tốt. Cùng với đó, gia đình ông cũng chủ động thăm đồng, chăm sóc theo đúng hướng của cán bộ khuyến nông, đặc biệt là điều tiết nước hợp lý, phát hiện và phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời nên năng xuất lúa của gia đình năm nay cao hơn hẳn so với năm trước.

Vụ xuân năm 2016, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa gieo trồng 175 ha lúa, trong đó có 110 ha lúa lai còn lại là lúa thuần. Hiện nay, ở tất cả các cánh đồng ở Xuân Quang tiến độ thu hoạch lúa đang diễn ra rất khẩn trương, tập nập.  Tính đến ngày 01/6, toàn xã đã thu hoạch được 120/175ha đạt trên 60% diện tích. Năng suất đối với lúa 59,8 tạ/ha. Hiện tại, bà con trong xã đã tiến hành làm đất được 36 ha, gieo mạ 1.100 kg lúa thuần.  Đồng thời chuẩn bị đủ các điều kiện về giống, vật tư, phân bón để đảm bảo gieo trồng 220 ha lúa vụ mùa. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ xuân, bà con nông dân trên địa bàn xã đã sử dụng các phương tiện máy móc phục vụ sản xuất, khơi thông trên 26km kênh mương để chủ động nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất vụ mùa.

Niềm vui được mùa của bà con nông dân xã Xuân Quang

Tính đến ngày 01/6, toàn huyện Chiêm Hóa đã thu hoạch được trên 1.200 ha lúa, đạt trên 30% diện tích, cầy lật đất được 200 ha; bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lạc, đậu tương, khoai lang và rau màu các loại. Vụ mùa năm 2016 toàn huyện gieo cấy trên 5.500 ha lúa mùa; thực hiện gieo mạ tập trung từ ngày 01/6 - 05/6. Để đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra UBND huyện đã phân công cán bộ phụ trách xã phối hợp với khuyến nông bám sát địa bàn cơ sở, vận động nông dân thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, đảm bảo cơ cấu giống, chuyển đổi một số diện tích không chủ động nước tưới sang cây mùa khác, tận dụng hết diện tích để đưa vào sản xuất, kiên quyết không bỏ đất hoang. Đồng thời tập trung tu sửa, nạo vét, khơi thông  các đầu điểm công trình thủy lợi và trên 700 km kênh mương, đảm bảo phục vụ nước tưới tiêu cho sản xuất từ đầu công trình đến từng cánh đồng, xứ đồng trên địa bàn huyện.

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chủ động trong sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân, Chiêm Hóa phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu về tổng sản lượng lương thực năm 2016, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và nâng cao đời sống cho bà con nông dân trên địa bàn huyện./.

                                                   

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục