Tuổi trẻ Kim Bình xung kích phát triển kinh tế.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, trong những năm qua lực lượng đoàn viên thanh niên xã Kim Bình đã luôn đoàn kết, hăng hái thi đua thực hiện các phong trào, mô hình thanh niên cùng nhau phát triển kinh tế.

Ấp ủ ước mơ làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, sau một thời gian tìm hiểu, thăm quan học tập kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế ở các tỉnh bạn, đoàn viên trẻ Trần Văn Tâm ở Chi đoàn thôn Bó Củng, xã Kim Bình đã mạnh dạn đưa giống thỏ về nuôi. Ban đầu do chưa có vốn và kinh nghiện chăn nuôi nên anh chỉ mua 10 con thỏ cái, sau một thời gian chăn nuôi, bằng sự say mê và tinh thần ham học hỏi, đàn thỏ của gia đình anh Tâm đã không ngừng phát triển. Đến nay sau gần 2 năm chăn nuôi anh Tâm đã xây dựng được mô hình ổn định với trên 300 con thỏ. Trong đó thường xuyên duy trì 60 con thỏ nái. Bình quân mỗi tháng gia đình anh từ 50 đến 100 con thỏ giống và cung cấp nguồn thỏ thương phẩm cho các nhà hàng tại Thành phố Tuyên Quang.

Anh  Trần Văn Tâm, Chi đoàn thôn Bó Củng, xã Kim Bình với mô hình chăn nuôi thỏ.

Đoàn xã Kim Bình hiện có 16 Chi đoàn với tổng số 500 ĐVTN tham gia sinh hoạt. Thực hiện phong trào đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp, thời gian qua đoàn xã Kim Bình đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế gắn với việc xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên được vay các nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ trên 2,8 tỷ đồng tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên vay để đầu tư xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất kinh doanh; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi để phát triển các mô hình kinh tế. Thông qua các nguồn vốn vay ưu đãi, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương cán bộ Đoàn và thanh niên làm kinh tế giỏi, tiêu biểu như mô chăn nuôi của thanh niên Lã Quý Cảnh với quy mô 80 con lợn nái sinh sản và 100 con lợn thịt; Mô hình chăn nuôi tổng hợp gồm 100 con lợn thịt kết hợp trồng cây ăn quả với diện tích trên 1ha gồm táo và nhãn ghép; mô hình chanh tứ mùa của đoàn viên Ma Vĩnh Tích chi đoàn thôn Pác Chài và còn rất nhiều mô hinh kinh tế khác của đoàn viên thanh niên trong xã mang lại hiệu quả cho thu nhập cao. Ngoài việc tập trung vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phát triển xây dựng các mô hình kinh tế,  Đoàn xã tổ chức cho đoàn viên thanh niên thăm quan, học tập mô hình kinh tế cho thu nhập cao tại các địa phương trong và ngoài tỉnh; Tổ chức thành lập và ra mắt Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế xã Kim Bình với 40 thành viên tham gia. Qua việc tham gia sinh hoạt câu lạc bộ sẽ góp phần giúp cho đoàn viên thanh niên có nhiều cơ hội được giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, đồng thời qua đó giúp cho thanh niên được tiếp cận với nhiều nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất.Cùng với phát triển kinh tế, lực lượng đoàn viên thanh niên Kim Bình cũng nêu cao tinh thần xung kích tham gia các hoạt động tình nguyện do Huyện đoàn, Đoàn xã phát động như: Tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... với hàng trăm lượt ĐVTN tham gia. 

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực thi đua phát triểu kinh tế, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, ĐVTN xã Kim Bình đã khẳng định sức trẻ, bản lĩnh và sự cống hiến của thanh niên trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương duy trì và giữ vững các tiêu chí của xã nông thôn mới./.

Hồng Nhung - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục