Phú Bình tăng cường các biện pháp phòng chống đói, rét đàn gia súc.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, rét đậm rét hại kéo dài như hiện nay, điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của đàn gia súc trên địa bàn. Chính vì vậy xã Phú Bình đã tích cực chủ động triển khai biện pháp phòng chống đói, rét và phòng chống dịch bệnh cho gia súc đảm bảo đàn gia súc phát triển ổn định.

Đến thăm gia đình bà Hoàng Thị Tiến ở thôn Tạng Khiết, được tận mắt chứng kiến việc phòng, chống rét cho đàn trâu, bò, chúng tôi càng thấy rõ hơn người nông dân nơi đây luôn biết coi trọng và bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông. Bà Tiến cho biết: Gia đình bà hiện có cả thảy 5 con trâu, sau khi thu hoạch lúa vụ mùa xong gia đình không đốt rơm rạ mà để tận dụng phơi khô, làm thức ăn cho gia súc trong những tháng giá rét. Ngoài ra gia đình bà Tiến còn trồng thêm trên gần 2.000m2 ngô dầy và 500m2 cỏ voi, làm thức ăn xanh đàn trâu, thức ăn tinh bột như cám sắn, cám ngô cũng được gia đình bà chuẩn bị khá đầy đủ. Hệ thống chuồng chăn nuôi được quây kín bằng bạt, tránh gió lùa, vào các buổi tối, khi nhiệt độ xuống thấp gia đình bà Tiến chủ động thắp điện để sưởi ấm cho đàn trâu.

Người dân chủ động thức ăn cho đàn trâu. 

Các biện pháp phòng tránh rét cho đàn gia súc của gia đình ông Hà Văn Tuấn cùng thôn với bà Tiến cũng đã được thực hiện rất tốt. Ngay khi bước vào đầu mùa đông, đã chủ động tiến hành gia cố, tu sửa lại toàn bộ hệ thống chuồng trại chăn nuôi đảm bảo đúng quy cách, nền chuồng luôn khô ráo, có mái che và dùng bạt che kín xung quanh chuồng trại tránh không để gió lùa, mưa hắt vào làm ẩm ướt nền chuồng, đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường. Theo đó, gia đình ông  cũng đã chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo nguồn thức ăn dự trữ như: rơm rạ, thức ăn tinh bột ngô sắn cho đàn trâu của gia đình trong mùa đông năm nay. Đặc biệt thời tiết rét đậm kéo dài mấy ngày nay cho nên việc chăn thả trâu ra ngoài đồng ruộng cũng muộn hơn trước. 

Bên cạnh đó chuồng trại cũng được quây kín để phòng chống thời tiết cực đoan trong mùa đông.

Theo thống kê của UBND xã, hiện nay tổng đàn trâu của xã có trên 1.400 con; 198 con bò; trên 2.000 con lợn; gần 28.000 com gia cầm các loại và gần 2.000 con dê. Nhờ đó, chất lượng đời sống và thu nhập của nhiều gia đình được cải thiện. Để phòng chống đói, rét cho gia súc, UBND xã Phú Bình đã chỉ đạo các thôn bản tập trung vận động nhân dân, các hộ chăn nuôi vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh. Tập trung hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân che, chắn lại chuồng trại, ủ cỏ, bổ sung thêm thức ăn tinh và các chất khoáng vào khẩu phần ăn để tăng sừ đề kháng cho đàn gia súc. Qua đó, nhằm giảm thấp nhất mức độ thiệt hại do thời tiết gây ra. Cùng với việc phòng chống rét cho đàn gia súc, xã Phú Bình cũng rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, tổ chức tiêm vắcxin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn đạt trên 95% kế hoạch.

 Hiện nay, các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Phú Bình đã chủ động gia cố lại chuồng trại, không còn tình trạng buộc trâu bò qua đêm ngoài trời trong những ngày thời tiết lạnh dưới 12 độ C. Tin rằng, với các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc được triển khai cụ thể, sẽ giúp cho đàn gia súc phát triển ỏn định, tránh thiệt hại về kinh tế cho người nông dân./.

 

Hải Hà-Văn Linh

Tin cùng chuyên mục