Hội CCB xã Tân Mỹ đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Những năm qua, thực hiện phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, Hội CCB xã Tân Mỹ đã triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ hội viên, tích cực thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Qua đó xuất hiện nhiều điển hình hội viên CCB làm kinh tế giỏi, đời sống của hội viên ngày càng được cải thiện.

Mô hình nuôi vịt giống kết hợp thả cá và trồng rừng của gia đình CBB Vũ Văn Yên, thôn Trung Sơn.

Tiêu biểu trong phong trào CCB làm kinh tế giỏi của Hội cựu chiến binh xã Tân Mỹ những năm gần đây, phải kể đến mô hình kinh tế của gia đình CCB Vũ Văn Yên, ở Chi hội Trung Sơn. Trong câu chuyện với chúng tôi ông Yên chia sẻ; những năm đầu sau khi  xuất ngũ trở về địa phương, như nhiều hộ gia đình hội viên khác, gia đình ông cũng gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế của cả gia đình chỉ dựa vào sản xuất 4.000 m2 ruộng lúa nên không đủ chi tiêu cho gia đình. Nhận thấy nhu cầu sử dụng con giống gia cầm dở địa phương khá lớn, tuy nhiên, tuy nhiên khó khăn về nguồn vốn. Năm 2010, qua tổ chức hội CCB xã, ông Yên đã được hỗ trợ vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện, ông mạnh dạn đầu tư mua con giống gia cầm về nuôi, chủ yếu là nuôi vịt giống. Để đảm bảo nguồn con giống chất lượng, ông Yên không quản ngại khó khăn về tận trại giống Phú Xuyên, Hà Nội nhập con giống về nuôi trong hồ kết hợp thả cá. Ban đầu chưa có kinh nghiệm, ông tích cực đi học hỏi kinh nghiệm  và thăm qua các mô hình chăn nuôi vịt ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Nhờ tận dụng có hiệu quả mặt nước và cách làm hợp lý, đàn gia cầm của gia đình ông phát triển tốt. Ông cũng đã đầu tư mua máy ấp trứng để đảm bảo tỷ lệ trứng nở đạt cao. Hiện nay, với tổng đàn bình quân trên 200 con, lượng con giống  mỗi tháng ông Yên cung cấp cho thị trường khoảng 6.000 con giống vịt lai, thu lãi khoảng 12 triệu đồng/tháng. Ngoài chăn nuôi vịt cung cấp con giống cho người dân địa phương và các xã khu vực lân cận, ông Yên còn đầu tư cải tạo hệ thống ao với diện tích mặt nước trên 7.000m2 để nuôi thả cá thịt và ươm cá giống, kết hợp nuôi trâu và trồng rừng., mức thu nhập bình quân hàng năm của già đạt từ 400 đến 450 triệu đồng. Ông Yên cũng là một trong hội viên CCb tiêu biểu trong phào CCB gương mẫu của Hội CCB xã Tân Mỹ.

Mô hình trồng rừng của CCB Quan Văn Nam, thôn Tung Lùng.

Ông Quân Văn Tác, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Tân Mỹ cho biết: Hội CCB xã hiện có 300 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại các chi hội thôn bản. Nhiều cán bộ, gia đình hội viên đã phát huy tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và đã xuất hiện nhiều mô kinh tế giỏi mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Đến nay, Hội CCB xã có nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao đạt danh hiệu Hội viên làm kinh tế giỏi các cấp. Bênh cạnh đó, Hội CCB xã đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa, cho hội viên CCB và đối tượng là hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình, góp phần giảm tỷ lệ hộ hội viên nghèo của Hội xuống còn 40 hộ; tỷ lệ hộ gia đình hội viên có đời sống kinh tế khá ngày càng tăng. Ngoài ra, Hội còn vận động hội viên hăng hái tham gia đóng góp tiền mặt, ngày công lao động để thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, làm nhà văn hóa thôn… góp phần cùng toàn xã thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Trong thời gian tới Hội CCB xã Tân Mỹ sẽ tiếp tục tiên phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực vận động cán bộ hội viên và nhân dân tham gia lao động sản xuất; Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, phấn đấu giảm số hộ gia đình hội viên nghèo, nhân rộng nhiều mô hình CCB làm kinh tế giỏi cấp cấp./.

Hồng Nhung, Văn Linh

Tin cùng chuyên mục