Nông dân các xã chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc

Những ngày này, khi tình hình thời tiết có diễn biến phức tạp, nhiều đợt rét đậm kéo về, đặc biệt là khi đêm xuống nhiệt độ hạ thấp gây ảnh hưởng chung đến việc chăm sóc và phát triển đàn gia súc. Trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, để bảo đảm phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, cùng với công tác chỉ đạo, tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền các xã trong toàn huyện, các hộ gia đình có đàn trâu, đàn bò đã chủ động gia cố chuồng trại, chuẩn bị đủ nguồn thức ăn bảo vệ an toàn cho đàn gia súc trong mùa đông năm 2019 này.

Thông qua các kênh thông tin trên truyền hình, báo chí, ngay khi nắm được tình hình thời tiết có diễn biến phức tạp, hộ gia đình ông Quan Văn Nam, thôn Tông Lùng, xã Tân Mỹ đã tập trung gia cố lại chuồng trại, dùng bạt, ni lông để quây kín chuồng trại cho đàn trâu của gia đình mình. Để bảo vệ tốt nhất cho đàn gia súc, hệ thống chuồng trại của gia đình ông luôn được đảm bảo, mỗi khi đêm về gia đình ông lại sử dụng cây khô, gỗ mục để đốt sưởi ấm cho đàn trâu. Hiện gia đình ông luôn duy trì đàn trâu từ 3 đến 4 con. Sau mỗi mùa vụ, gia đình ông Lâm luôn chủ động tích trữ mọi nguồn thức ăn từ rơm rạ để kết hợp với nguồn thức ăn tươi bảo đảm nguồn thức ăn dự trữ đủ cho đàn trâu trong mùa đông.

Nông dân quây kín chuồng trại, dự trữ thức ăn để phòng tránh thời tiết khắc nghiệt trong mùa đông.

Cũng như gia đình ông Quan Văn Nam, Hộ anh Bế Văn Tuân ở thôn Nà Nẻm, xã Xuân Quang cũng lựa chọn đưa đàn trâu, bò vào phát triển trong mô hình làm kinh tế tổng hợp của gia đình. Hiện gia đình anh đang duy trì 02 con trâu vỗ béo và 03 con bò cái sinh sản. Với kinh nghiệm phát triển đàn trâu, bò từ nhiều năm nay nên cùng với việc thực hiện tốt công tác tiêm phòng thì hệ thống chuồng trại của gia đình đã được làm kiên cố, đảm bảo không gian sạch sẽ, quét dọn thường xuyên, thoáng mát về mùa hè và giữa ấm khi đông về. Toàn bộ hệ thống bạt quây quanh chuồng được anh Tuân chuẩn bị sẵn đầy đủ. thức được những nguy hại do thời tiết gây ra cũng như thấy rõ được vai quan trọng của đàn gia súc trong việc đem lại giá trị về kinh tế cao cho gia đình nên nhiều năm qua đàn trâu của gia đình anh luôn được chăm sóc, duy trì và phát triển tốt.

Huyện Chiêm Hóa hiện có tổng đàn đàn trâu trên 28.900 con, đàn bò trên 2.600 con, đàn lợn hơn 129 nghìn con. Để bảo vệ an toàn cho đàn gia súc trong mùa đông, UBND huyện Chiêm Hóa đã xây dựng nhiều phương án để phòng chống đói rét cho đàn gia súc, chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các thôn bản tổ chức các cuộc họp thôn tuyên truyền về nguyên nhân dịch bệnh, phổ biến các nội dung phòng chống đói rét cho đàn gia súc nâng cao nhận thức của người dân, qua đó hiểu được những nguy hại do thời tiết gây ra. Thực hiện tốt công tác thu y, tiêm phòng đầy đủ các loại vắcxin, tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời tránh để dịch bệnh lây lan.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, nhận thức của người dân đã được nâng cao. Công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc đã được thực hiện tốt theo hàng năm, không còn tình trạng đàn trâu bò chết đói, chết rét. Đàn gia súc trên địa bàn huyện Chiêm Hóa được chăm sóc, duy trì và phát triển tốt, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương./.

                                              

Văn Linh – Hồng Nhung.

Tin cùng chuyên mục