Khai thác thế mạnh từ vườn, rừng để làm giàu

Là người năng động, anh Lê Thanh Ngoan (trong ảnh), ở thôn Khuân Nhì, xã Hòa An (Chiêm Hóa) đã xây dựng thành công mô hình kinh tế trang trại đạt thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.
 

Với 10 ha đất vườn rừng, anh tập trung khai thác thế mạnh từ đất rừng, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, anh đầu tư trồng 8 ha rừng (gồm lát và quế), cùng với đó anh trồng xen cây chuối tây giúp anh có nguồn thu khoảng 20 triệu đồng/năm từ bán chuối. Đến nay, vườn cây lát, quế đã được trên 15 năm tuổi, hứa hẹn mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập tiền tỷ trong tương lai.

Còn 2 ha đất vườn anh Ngoan thiết kế khá quy củ thành khu vườn cây ăn quả tổng hợp với các loại bưởi đỏ, Soi Hà, Diễn, da xanh; cam Vinh, cam V2, thanh long và chuối tiêu hồng. Ở những vườn cây ăn quả mới trồng, anh trồng thêm nghệ, gừng, khoai sọ và các loại rau màu để tăng thêm thu nhập. Cùng với đó, anh Ngoan đầu tư xây dựng chuồng trại, lắp đặt hầm bể biogas để chăn nuôi lợn, thường xuyên duy trì nuôi khoảng 10 con/lứa, giúp anh vừa có thêm một khoản kha khá, vừa có đủ nguồn phân bón cho cây trồng. 

Anh Ngoan chia sẻ, để cây ăn quả phát triển tốt và sai quả, anh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, phòng trừ sâu bệnh kịp thời cho vườn cây, thực hiện bón phân đúng thời điểm, phù hợp với chu kỳ sinh trưởng, phát triển của cây. Sau mỗi vụ thu hoạch, anh đều chủ động cắt tỉa cành, bón phân dưỡng cây, phun nước vôi trong cho toàn bộ vườn cây ăn quả. Đây là biện pháp hữu hiệu để hạn chế sâu bệnh hại cây và giúp khử chua cho đất, nâng cao chất lượng quả. 

Đồng chí Nguyễn Đình Cung, Bí thư Đảng ủy xã Hòa An cho biết, phát huy vai trò của đảng viên, anh Ngoan đã gương mẫu trong phát triển kinh tế, mang lại thu nhập cao cho gia đình. Mô hình kinh tế của gia đình anh được nhiều người dân trong thôn học tập, nhân rộng

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục