Nông dân Phúc Sơn làm tốt công tác chăm sóc cây trồng vụ xuân

Là xã có diện tích trồng cây lạc lớn của huyện, trong những ngày qua, để đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, nông dân ở xã Phúc Sơn đã tập trung ra đồng làm cỏ, bón phân, thường xuyên bám đồng, kịp thời phát hiện và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh kịp thời, phấn đấu một mùa vụ đạt cả về năng suất và sản lượng.

Thôn Kim Minh, xã Phúc Sơn có 128 hộ với hơn 500 nhân khẩu. Khẳng định tiềm năng và hiệu quả kinh tế đem lại từ cây lạc nên trong những năm qua, các hộ gia đình ở thôn Kim Minh đã tích cực đẩy mạnh sản xuất, thực hiện có hiệu quả việc đưa cây lạc vào gieo trồng ở vụ xuân. Bước vào vụ xuân năm 2019, thôn tập trung gieo trồng 20ha cây lạc, toàn bộ diện tích được các hộ đưa giống lạc L14 vào trồng. Để đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, ngay từ đầu vụ sản xuất, chi bộ, thôn Kim Minh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt lịch thời vụ, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, thâm canh do xã, huyện tổ chức, thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Anh Phùng Xuân Tài, Trưởng thôn Kim Minh, xã Phúc Sơn cho biết: Với việc lựa chọn giống Lạc L14, các hộ gia đình trong thôn Kim Minh đã duy trì và phát triển rất tốt cây lạc, qua đó khẳng định được giá trị kinh tế đem lại từ sản xuất cây lạc. Nhờ việc chủ động ra đồng, tập trung chăm sóc bón phân, nguồn nước tưới tiêu đảm bảo nên toàn bộ diện tích cây Lạc của các hộ gia đình trong thôn đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Nhân dân thôn Bản Lai Phúc Sơn chăm sóc lạc xuân.

Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch của UBND huyện giao, vụ xuân năm 2019, xã Phúc Sơn tập trung gieo trồng trên 558 ha, trong đó, diện tích trồng Lạc là 474 ha, còn lại là diện tích trồng lúa và khoai lang. Đối với giống cây Lạc, là một xã có truyền thống nhiều năm trồng Lạc với diện tích lớn nên từ khâu chọn giống có chất lượng đến quy trình làm đất, bón phân và gieo trồng đều được các hộ nông dân thực hiện tốt. UBND xã đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông từ xã đến thôn phối hợp chặt chẽ cùng khuyến nông huyện tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân về chuyển giao khoa học kỹ thuật và sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu theo từng loại cây trồng, thường xuyên bám sát đồng ruộng, theo dõi tình hình phát triển sinh trưởng của cây trồng. Ông Chẩu Văn Học, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: xác định là một trong những cây trồng chủ lực đối với người nông dân, do đó, trong quá trình phát triển cây lạc, xã Phúc Sơn đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn chăm sóc thâm canh cây lạc đúng kỹ thuật, đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao năng suất, chất lượng giống lạc L14. Hiện nay, công tác chăm sóc lần 1 đã cơ bản hoàn thành, cây lạc đang phân cành, sinh trưởng và phát triển tốt.

Hiện nay, do yếu tố thời tiết diễn biến bất thường, là điều kiện thuận lợi để các loại sâu bệnh gây hại trên cây trồng, do đó cấp ủy chính quyền xã Phúc Sơn đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ khuyến nông cùng nông dân xuống đồng kiểm tra, hướng dẫn không để sâu bệnh phát sinh và gây hại, tập trung chăm sóc, bón phân cho cây lạc, đảm bảo cho cây lạc sinh trưởng và phát triển tốt nhất, phấn đấu đạt một mùa vụ thắng lợi.                                                         

                                                                      

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục