Hội nghị tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trâu tại xã Hùng Mỹ

Vừa qua, tại nhà văn hóa xã Hùng Mỹ, UBND huyện Chiêm Hóa phối hợp với Viện chăn nuôi trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trâu theo Dự án nâng cao tỷ lệ sinh sản và cải tạo tầm vóc đàn trâu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, giai đoạn 2020 - 2022 cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã.

Tại buổi tập huấn, các hộ chăn nuôi đã được phổ biến các nội dung như: cách chăm sóc, nuôi dưỡng, quy trình phòng trị bệnh cho trâu; cách phát hiện trâu cái động dục; thời điểm phối giống thích hợp; chăm sóc, nuôi dưỡng trâu cái sau khi phối giống. Quy trình tạo thức ăn và quy trình xử lý chất thải trong chăn nuôi trâu. Đặc biệt hướng dẫn biện pháp nâng cao tỷ lệ thụ thai của trâu, kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng trâu lai. Ngoài việc trao đổi về lý thuyết, các hộ chăn nuôi trâu còn được nghe cán bộ kỹ thuật của Viện chăn nuôi phổ biến một số chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi của tỉnh, của huyện. Đồng thời giải đáp các thắc mắc của người dân trong chăn nuôi trâu nói chung và chăn nuôi trâu lai nói riêng.

Hội nghị tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trâu tại xã Hùng Mỹ.

Xã Hùng Mỹ là một trong các địa phương có thế mạnh về phát triển chăn nuôi trâu, tính đến hết tháng 9/2021, tổng đàn trâu toàn xã có 1.906 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng được 83 tấn/69 tấn, đạt 120,2% kế hoạch. Với việc triển khai lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trâu sẽ giúp người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, mạnh dạn áp dụng lai tạo giống trâu địa phương bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo với giống trâu Mura có nguồn gốc Ấn Độ hoặc một số giống trâu nội tuyển chọn để nâng cao tầm vóc, chất lượng và sức sản xuất của đàn trâu; tạo ra con nghé F1 có năng suất, chất lượng tốt, góp phần nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi./.

Quang Huy

Tin cùng chuyên mục