Hội nghị sơ kết Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn năm 2015; triển khai kế hoạch năm 2016

Ngày 25/3, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị sơ kết Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn năm 2015, triển khai kế hoạch năm 2016. Dự hội nghị có lãnh đạo Ban điều phối Dự án Hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn (TNSP), các phòng nghiệp vụ Dự án tỉnh; đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện Chiêm Hóa.

Các đại biểu dự Hội nghị sơ kết Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn năm 2015 

triển khai kế hoạch năm 2016

Trong năm 2015, huyện tiếp tục kiện toàn và duy trì hoạt động của các Tổ công tác cấp huyện như Tổ công tác Lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội có sự tham gia theo định hướng thị trường (MOP - SEDP), Tổ thẩm định đầu điểm các công trình thuộc nguồn vốn dự án TNSP; kiện toàn và duy trì hoạt động của Ban phát triển 14 xã, các Ban phát triển thôn và các tổ MOP – SEDP tại 189 thôn bản của các xã thực hiện Dự án; xây dựng và thực hiện 12 tổ MOP – SEDP tại 07 xã ngoài Dự án; Tổ chức thực hiện 01 Hội nghị đối thoại công tư và xúc tiến thương mại nhằm quảng bá và kết nối thị trường cho sản phẩm lạc, lợn thịt và một số sản phẩm tiềm năng khác của địa phương. Huyện đã lựa chọn và xây dựng kế hoạch hành động chuỗi sản phẩm lợn thịt và lạc là chuỗi chính của huyện; đã xét duyệt và cấp vốn, giám sát hoạt động của 22 tổ hợp tác với số tiền trên 6,4 tỷ đồng; có 342 hộ hưởng lợi, trong đó có 93 hộ nghèo và 134 hộ cận nghèo; thành lập 96 tổ hợp tác để thực hiện phát triển các chuỗi giá trị, trong đó đã có 54 tổ hợp tác thực hiện liên kết với các cơ sở kinh doanh tư nhân và các doanh nghiệp kinh doanh nông nghiệp trong tỉnh; thành lập 265 tổ nhóm tiết kiệm vay vốn với 10.842 thành viên, trong đó nữ chiếm 41,7%, có 9.512 thành viên dân tộc thiểu số, 82,3% thành viên thuộc hộ nghèo và cận nghèo.

Ngoài 02 hợp phần: Tăng cường năng lực, thể chế để thực hiện Nghị quyết Tam nông; Phát triển chuỗi giá trị vì người nghèo kể trên thì trong năm 2015, hợp phần 3: Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội có sự tham gia theo định hướng thị trường đã thực sự đẩy mạnh các hoạt động sinh lời bền vững cho người nông dân ở nông thôn ở Chiêm Hóa. Đã đào tạo nâng cao năng lực người dân với việc tổ chức thực hiện tập huấn 22 lớp về phương pháp tiếp cận thị trường, xây dựng hợp đồng mua bán, từng bước giúp các tổ tham gia sản xuất hàng hóa tập trung theo định hướng thị trường; thực hiện các hạng mục hỗ trợ các tổ hợp tác, nhóm sở thích về xây dựng chuồng trại, hầm Bioga, nhà xưởng chế biến và mua sắm các loại máy nông nghiệp phục vụ phát triển các chuỗi giá trị; hoàn thành thi công 13/15 công trình đường giao thông. Đồng thời thực hiện hợp phần 2, việc xác định và ưu tiên cho các chuỗi giá trị vì người nghèo được đẩy mạnh. Căn cứ vào điều kiện sản xuất và phát hiện các chuỗi giá trị tiềm năng, các Ban phát triển xã thực hiện Dự án trên địa bàn huyện đã lựa chọn và xác định ưu tiên các chuỗi giá trị phù hợp với điều kiện của địa phương, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc khuyến khích  được đa số hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia như: Chuỗi lạc, lợn thịt, đậu tương, mía, gà thịt, chuối Tây, cá…Đến tháng 12/2015, toàn huyện đã thành lập được 96 tổ hợp tác, trong đó nhiều nhất là chăn nuôi lợn thịt với 71 tổ, 14 tổ sản xuất lạc, tiếp đó là các tổ hợp tác trồng cam, nuôi cá lồng, nuôi gà, trồng đậu tương, chuối tây…Tham gia các tổ hợp tác, Dự án hỗ trợ kinh phí tổ chức tập huấn để nâng cao năng lực cho Ban quản lý và các thành viên với những kiến thức cơ bản về nhận thức thị trường, phương pháp lập kế hoạch kinh doanh, ghi chép các loại sổ sách, áp dụng quản lý điều hành hoạt động tổ, viết Tiểu dự án cạnh tranh, góp phần nâng cao giá trị kinh tế khi tham gia sản xuất.

Đại biểu thảo luận bàn giải pháp nâng cao hiệu quả Dự án ở địa phương

Hội nghị sơ kết Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn năm 2015 cũng đã triển khai nhiệm vụ trong năm 2016 đó là: Tiếp tục duy trì các tổ công tác tại huyện, xã, thôn. Duy trì và củng cố các tổ hợp tác, tăng cường hỗ trợ các tổ hợp tác sử dụng Quỹ tài trợ dự án nhỏ cạnh tranh đúng mục đích, có hiệu quả, giúp đỡ các hộ nghèo và cận nghèo bền vững. Tiếp tục giải ngân và hoàn thiện các hoạt động xây dựng hạ tầng công, hạ tầng sản xuất. Thực hiện các hoạt động đánh giá tác động các hoạt động của Dự án. Hoàn thiện các hoạt động và hồ sơ quyết toán, giải ngân tất toán các hoạt động để chuẩn bị cho công tác đóng vốn kết thúc Dự án…

Đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện,

Trưởng Ban hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện Chiêm Hóa phát biểu kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị sơ kết Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn năm 2015, triển khai hoạt động năm 2016, đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện Chiêm Hóa nhấn mạnh: Trong năm 2016, Ban hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp huyện tích cực tham mưu để huyện ban hành một văn bản chỉ đạo chung về công tác thực hiện Dự án trong năm 2016 trên địa bàn huyện, trong đó chỉ rõ công việc cụ thể, thời gian thực hiện. Đồng thời tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn Ban phát triển các xã thực hiện và báo cáo UBND huyện tiến độ, để có giải pháp chỉ đạo kịp thời. Ban phát triển các xã báo cáo đánh giá từ đầu thực hiện Dự án đến hiện tại; xây dựng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội có sự tham gia theo định hướng thị trường; duy trì hoạt động của các tổ hợp tác, chuỗi sở thích theo định hướng thị trường…để phát huy hiệu quả một cách thực sự bền vững cho trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống cho người nông dân trên địa bàn huyện./.

           

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục