Chiêm Hóa tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 01/CT-UBND tỉnh về công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh động vật năm 2016; Triển khai công tác tiêm phòng năm 2016

Ngày 22/3, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị quán triệt chỉ thị 01/CT-UBND ngày 03/03/2016 của UBND tỉnh về tăng cường công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh động vật năm 2016; Triển khai công tác tiêm phòng năm 2016. Dự hội nghị có đồng chí Ma Văn Long, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm chăn nuôi và thú y, Trạm khuyến nông, lãnh đạo các xã, thị trấn, cán bộ thú y và đội ngũ thú y viên của 26 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo Công tác thú y năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016. Theo đó, trong năm 2015 UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại khu vực chăn nuôi. Trong năm, đã tổ chức 2 đợt tiêu độc khử trùng với tổng thuốc đã cung ứng trên 1.700 lít, đã tiến hành phun tiêu độc khử trùng cho 378/378 thôn bản thuộc 26 xã, thị trấn và 4 chợ đầu mối buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện. Do làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, nên trong năm 2015, trên địa bàn huyện không có dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm. Số lượng đàn gia súc, gia cầm bị mắc một số bệnh thông thường đều đã được thú y viên phát hiện và kịp thời chữa trị. Kết quả trong năm, toàn huyện đã tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng, vắc xin lở mồm long móng được trên 77.000 liều trên đàn trâu, bò; tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng, phòng bệnh tụ huyết trùng, dịch tả, Lep tô trên đàn lợn được trên 177.000 liều; tiêm trên một triệu liều vắc xin tụ huyết trùng và vắc xin Niu cát xơn trên đàn gia cầm.

Lãnh đạo Trạm chăn nuôi và thú y báo cáo Công tác thú y năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2016.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu nghe quán triệt chỉ thị 01/CT-UBND ngày 03/03/2016 của UBND tỉnh về tăng cường công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh động vật năm 2016 và kế hoạch công tác tiêm phòng năm 2016. Cụ thể phải tiêm phòng bắt buộc đối với đàn trâu, bò phòng tránh bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng; tiêm phòng Tụ huyết trùng, dịch tả cho đàn lợn và tiêm phòng bệnh Niu cát xơn cho đàn gà, vắc xin dịch tả cho đàn vịt; tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo. Theo đó, các hộ chăn nuôi được hỗ trợ 100% tiền mua vắc xin tiêm phòng cho đàn vật nuôi; hỗ trợ không thu tiền các loại vắc xin tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng trâu bò, lợn, gà, gia cầm, vắc xin Niu cát xơn cho gà cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 204 ngày 01/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ; mức hỗ trợ tiền công tiêm phòng vắc xin cho trâu, bò là 4.000đ/con/lần tiêm và tiền hỗ trợ tiền công vắc xin cho lợn, dê là 2.000đ/con/lần tiêm. Ngoài ra, các bệnh không thuộc diện tiêm phòng bắt buộc như: Lép tô, phó thương hàn, phù đầu...các hộ chăn nuôi có thể tự mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng. Trạm Chăn nuôi và Thú y có trách nhiệm cung úng đủ vắc xin theo nhu cầu đăng ký của các hộ chăn nuôi.

Các đồng chí đại biểu dự hội nghị

Các xã, thị trấn cần triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh động vật theo kế hoạch của tỉnh; chịu trách nhiệm tổ chức, thống kê toàn bộ gia súc, gia cầm…trước khi tiêm phòng; đăng ký số lượng vắc xin với Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện. Xây dựng Kế hoạch tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cẩm năm 2016, giao chỉ tiêu kế hoạch tiêm phòng gia súc, gia cẩm cho từng thôn, bản, tổ nhân dân, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đạt chỉ tiêu, kế hoạch đã được UBND huyện giao. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể nhân dân về Pháp lệnh thú y, về công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh cho động vật nuôi để mọi người nhận thức rõ ý nghĩa, tác dụng của việc tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác tiêm phòng, quản lý và sử dụng vắc xin đảm bảo tiêm phòng triệt để, đúng đối tượng, đúng kế hoạch không để xảy ra dịch bệnh.Theo kế hoạch, huyện Chiêm Hóa sẽ kết thúc Tháng cao điểm tiêm phòng cho đàn vật nuôi vụ Xuân- Hè vào ngày 15/4/2016, vụ Thu - Đông vào ngày 15/10/2016.

Nguyễn Bình - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục