Giúp Dân thoát nghèo

Tân Mỹ (Chiêm Hóa) là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nên giúp Nhân dân thoát nghèo được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ xã trong những năm gần đây. Đảng viên bám thôn, bám hộ nghèo để giúp Dân biết cách làm ăn là cách làm hay ở Tân Mỹ trong công tác giảm nghèo.

Tận tâm với hộ nghèo

Phân công đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo được nhiều chi bộ lãnh đạo thực hiện hiệu quả. Đã chiều muộn nhưng sau khi chăm sóc xong vườn ớt của gia đình, đảng viên Quan Thị Hưng, thôn Ón Cáy vội vàng đến nhà chị Quan Thị Nho để hướng dẫn, giúp đỡ chị Nho cách thu hái ớt đem cân cho thương lái.

Gia đình chị Nho trước năm 2023 là hộ nghèo, nguyên nhân do chưa biết cách làm kinh tế. Với vai trò là đảng viên, bà Hưng đã nhận giúp đỡ 5 hộ nghèo trong thôn, năm 2023, gia đình chị Nho đã được công nhận thoát nghèo. Chị Nho cho biết, chị và 4 hộ nghèo khác được tham gia nhóm Zalo do bà Hưng làm nhóm trưởng. Chị thường xuyên được bà Hưng chia sẻ, hướng dẫn cách phòng trừ các loại bệnh như rầy nâu, rầy xanh, nhện đỏ trên ớt rồi được hướng dẫn cách phun loại thuốc nào đối với từng loại bệnh.

Không chỉ được hướng dẫn trên Zalo, đảng viên Quan Thị Hưng còn dành thời gian đến trực tiếp từng hộ nghèo, xuống vườn ớt để hướng dẫn hộ nghèo kỹ thuật trồng ớt. Chị Nho và nhiều hộ nghèo ở Ón Cáy còn được các đảng viên ở đây vận động tham gia vào dự án liên kết trồng ớt xuất khẩu với hợp tác xã bao tiêu sản phẩm. Vì vậy, ớt được thu hoạch đến đâu bán hết đến đó, nhiều hộ nghèo ở Ón Cáy nay đã thoát nghèo.

Các đảng viên Chi bộ thôn Ón Cáy, xã Tân Mỹ hướng dẫn chị Quan Thị Nho chăm sóc ớt.

Chị Nho hiện nay trồng 1.000 m2 ớt, ngoài ra chị còn bán hàng tạp hóa, chăn nuôi trâu, lợn thịt. Năm 2023, trừ chi phí, gia đình chị thu nhập trên 100 triệu đồng. Chị Nho chia sẻ: “Từ khi có đảng viên Quan Thị Hưng giúp đỡ, tôi đã biết liên kết trồng ớt, đa dạng các nguồn thu nhập của gia đình để vươn lên thoát nghèo”.

Tại thôn Tông Lùng, xã Tân Mỹ năm 2023 có 17 hộ nghèo thoát nghèo, hiện tỷ lệ hộ nghèo của thôn chỉ còn 25%. Đồng chí Vũ Văn Bảy, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn cho biết, chi bộ phân công các đồng chí trong ban chi ủy, trưởng các tổ chức đoàn thể thôn giúp đỡ hộ nghèo, còn đảng viên phụ trách hộ gia đình. Bởi vậy, có đồng chí phụ trách từ 5 đến 7 hộ nghèo.

Năm 2023, đồng chí Quan Thị Hà, Trưởng thôn được phân công giúp đỡ 5 hộ nghèo. Qua rà soát, cả 5 hộ nghèo này đều được công nhận đủ điều kiện thoát nghèo trong năm qua. Chị Hà chia sẻ, được phân công giúp đỡ 5 hộ nghèo, chị đã đến từng hộ nghèo tìm hiểu hoàn cảnh, nắm rõ nguyên nhân nghèo.

Chị nhận thấy, hộ nghèo thiếu về kỹ thuật làm kinh tế, thiếu vốn dẫn tới nghèo. Với vai trò là Tưởng thôn, được tham gia nhiều cuộc họp, nắm bắt được các chủ trương, nghị quyết, chính sách, dự án ở trên, chị đã tích cực phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn theo phương pháp “cầm tay chỉ việc” để người dân được làm thủ tục vay vốn ưu đãi của Nhà nước, được tham gia dự án liên kết trồng lạc, trồng ớt, trồng rừng, làm nhà ở…

Gia đình anh Quan Văn Đặng có 5 khẩu, vợ anh bị tai nạn từ nhiều năm trước, mất khả năng lao động, một mình anh Đặng là trụ cột gia đình, vừa nuôi con ăn học vừa chăm sóc vợ ốm đau nên nhà anh nhiều năm là hộ nghèo. Được chị Hà hướng dẫn kỹ thuật chọn giống, chăn nuôi lợn thịt, gia đình anh bắt đầu có của ăn của để, mỗi năm nhà anh xuất bán 2 lứa lợn, mỗi lứa từ 2 - 3 tạ. Năm 2023, gia đình anh được công nhận thoát nghèo.

Ngôi nhà mới xây của gia đình anh Quan Văn Đặng, hộ mới thoát nghèo năm 2023 tại thôn Tông Lùng, xã Tân Mỹ.

Phát huy vai trò của đảng viên

Đồng chí Quan Thị Niềm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Mỹ cho biết, mấy năm gần đây, Tân Mỹ luôn vượt kế hoạch huyện giao trong công tác giảm nghèo. Năm 2023, toàn xã giảm 458 hộ nghèo, 295 hộ cận nghèo lên mức trung bình. Đảng ủy tập trung lãnh đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch phân công đảng viên phụ trách, giúp đỡ đến từng hộ nghèo, có phương án giúp đỡ và hàng quý, 6 tháng có đánh giá việc hướng dẫn, giúp đỡ hộ nghèo của đảng viên.

Đảng viên giúp đỡ hộ nghèo thông qua việc tuyên truyền, vận động thực hiện các cơ chế, chính sách của Nhà nước trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện để hộ nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay, hướng dẫn kỹ thuật, phương pháp làm kinh tế, là người kết nối, giới thiệu đầu ra cho các sản phẩm nông sản của hộ nghèo.

Ở nhiều chi bộ đã phát huy được vai trò tiên phong phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu của đảng viên để lấy đó làm tấm gương lan tỏa trong quần chúng Nhân dân. Đồng chí Quan Văn Thế, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ón Cáy là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Dù tuổi cao nhưng ông vẫn chăm chỉ làm lụng.

Ông Quan Văn Thế, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ón Cáy, xã Tân Mỹ mạnh dạn trồng ớt để phổ biến cho Nhân dân làm theo.

Hiện gia đình ông Thế trồng 1.000 m2 ớt, trên 100 cây ăn quả gồm bưởi, cam Vinh, thanh long ruột đỏ. Hay như tấm gương làm kinh tế giỏi của Trưởng thôn trẻ Quan Thị Nhu, thôn Ón Cáy cũng là người tiên phong trồng ớt, trồng lạc tại Ón Cáy để rồi vận động các hộ khác làm theo.

Với những nỗ lực đi đầu của đảng viên, trên địa bàn xã Tân Mỹ hiện đang triển khai hiệu quả nhiều dự án kinh tế mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân, nhất là hộ nghèo, trong đó phải kể đến 2 dự án trồng lạc đỏ, ớt chỉ địa với 314 hộ dân tham gia, nhiều hộ nghèo được hưởng lợi từ 2 dự án này.

 Trồng rừng trên địa bàn xã cũng phát triển mạnh với tổng diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC lên tới trên 1.800 ha. Ngoài ra, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được triển khai hiệu quả nhờ sự tuyên truyền, vận động của đảng viên như chương trình hỗ trợ chăn nuôi trâu cái sinh sản cho hộ nghèo, làm nhà ở cho hộ nghèo, trồng rừng từ giống cây lâm nghiệp chất lượng cao…

Từ cách làm ở Tân Mỹ có thể thấy, ở đâu đảng viên phát huy được vai trò, trách nhiệm, sâu sát đến từng hộ dân thì ở nơi đó, người dân được hưởng lợi, từng bước có cuộc sống khấm khá và được tiếp thêm động lực để thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương.

Theo TQTĐ

Tin cùng chuyên mục