Đổi thay ở khu tái định cư Phiêng Tạ

Thực hiện dự án di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang, năm 2004, hơn 50 hộ đồng bào dân tộc Dao xã Tân Tiến, huyện Na Hang về tái định cư tại thôn Phiêng Tạ, xã Phúc Sơn. Sau 15 năm về nơi ở mới, cuộc sống của người dân đã có nhiều đổi thay, bắt nhịp được với cuộc sống của nhân dân sở tại, cùng chung sức xây dựng quê hương.

Chị Hoàng Thị Ánh, thôn Phiêng Tạ chia sẻ: Lúc chuyển về đây chị mới 20 tuổi, sau gần 2 năm thì xây dựng gia đình và ra ở riêng.  Về nới ở mới, chị cũng đã bắt đầu học tập kinh nghiệm sản xuất của bà con sở tại, vụ xuân trồng lạc, vụ mùa trồng lúa và vụ đông trồng ngô. Mới đầu còn còn bỡ ngỡ, nhưng qua việc  tích cực tham gia các buổi tập huấn chuyển giao KHKT nên cũng quen dần. Bây giờ mỗi năm làm 3 vụ đã thành nếp không chị mỗi gia đình chị mà tất cả người dân trong khu tái định cư đều cùng làm, không để bỏ phí đất đai. Ngoài làm ruộng, với kinh nghiệm được cha mẹ truyền lại, vợ chồng chị Ánh còn nấu rượu ngô men lá để bán, đồng thời tận dụng bã rượu để nuôi lợn nhờ đó mà thu nhập từng bước được cải thiện. Anh chị đã làm được nhà ở khang trang, mua sắm được các vận dụng phục vụ sinh hoạt hằng ngày: ti vi, tủ lạnh, máy giặt…các con đều được đến trường học tập.

Chị em phụ nữ thôn Phiêng Tạ làm men lá của dân tộc Dao Đỏ.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, chủ động, tích cực tham gia lao động sản xuất… đã và đang giúp nhiều hộ dân ở Phiêng Tạ vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Gia đình chị Hoàng Thị Mai là một trong những hộ phát triển kinh tế giỏi ở thôn Phiêng Tạ. Chị Mai cho biết: Trước đây ở nơi ở cũ, gia đình chị chỉ biết lên nương trồng ngô, đường giao thông thông đi lại cũng rất khó khăn. Sau khi về đây định cư, được Nhà nước hỗ trợ, giao thông thuận tiện, vợ chồng chị đi tham quan, học hỏi mô hình phát triển kinh tế ở nhiều nơi. Nên ngoài sản xuất 3 vụ trên diệ tích gần 2.000m ruộng, anh chị còn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, gia cầm và nấu rượu ngô men lá để bán. Nhờ đó, mỗi năm gia đình chị thu về khoảng hơn 100 triệu đồng. Anh chị cũng đã làm được nhà ở khang khang với đầu đủ thiết bị phục vụ sinh hoạt. Theo chị Mai, từ ngày về đây, cuộc sống của gia đình chị cũng như các hộ dân trong thôn đã thay đổi rất nhiều. Phát triển kinh tế thuận lợi hơn, điều kiện học tập của các con cũng tốt hơn trước. Người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe dễ dàng hơn. 

Anh Ma Văn Bộ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phiêng Tạ cho biết: Toàn thôn hiện có 114 hộ gia đình, trong đó riêng khu tái định cư có  66 hộ đồng bào dân tộc Dao với 369 khẩu. Ngay từ những ngày đầu về nơi ở mới, bà con nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh, huyện tới xã. Mỗi hộ được cấp đất ở và đất sản xuất. Cùng với đó, để phục vụ đời sống của người dân, các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống giao thông, điện lưới, nhà văn hóa, sân thể thao... được xây dựng và đưa vào sử dụng. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trong thôn. Hiện nay, bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh thâm canh tăng vụ người dân trong thôn còn đẩy mạnh chăn nuôi, làm dịch vụ. Nhờ đó, đời sống của người dân đã được nâng lên, trên 90% hộ dân trong thôn có ti vi, xe máy, 100% trẻ em ở thôn trong độ tuổi đi học được đến trường, 100% người dân được sử dụng nước sạch và được sử dụng điện lưới quốc gia; thu nhập trung bình của người dân trong thôn hiện đã đạt trên 3 triệu đồng/người/tháng, hộ nghèo giảm còn 26 hộ… Bà con khu tái định cư đều đoàn kết thi đua phát triên kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Với sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước, sự nỗ lực trong lao động sản xuất, người dân ở khu tái định cư thôn Phiêng Tạ đã từng bước thay đổi cuộc sống. Bên cạnh việc phát triển nông nghiệp, chăn nuôi, nhiều hộ dân trong thôn đã biết làm thêm các dịch vụ, hàng hóa, đa dạng hóa ngành nghề để nâng cao thu nhập…Nhờ đó, đời sống kinh tế của người dân trong thôn đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần cùng với xã từng bước hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục